Hotline 24/7
08983-08983

Những bệnh đau mắt dễ mắc

Mùa hè là khoảng thời gian dễ mắc các bệnh lý liên quan tới mắt như dị ứng thời tiết, bệnh mùa nóng, trong đó có bệnh đau mắt.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt trong mùa hè mà việc đi bơi ở sông ngòi, hồ ao và trong các bể bơi công cộng là nguyên nhân phổ biến.

Tiếp xúc với nước bẩn không chỉ dẫn đến đau mắt thông thường còn làm tăng cơ hội lây nhiễm các loại vi khuẩn như Chalamydia, một loại vi khuẩn bộ phận sinh dục. Biểu hiện của bệnh này là mắt đỏ, ra gỉ nhiều, kết mạc có hột đặc hiệu, ảnh hưởng giác mạc.

Những bệnh đau mắt dễ mắc

Một bệnh lý về mắt trong mùa hè điển hình là viêm kết mạc và bệnh đau mắt đỏ. Biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh viêm kết mạc là mắt ngứa, khám lâm sàng nhú gai trên kết mạc sụn, thẩm lậu vùng rìa, ánh củng mạc mờ đục. Đối với bệnh đau mắt đỏ thì bệnh nhân hay có cảm giác mắt mờ, chảy nước và sợ ánh sáng.

Mùa hè cũng là thời điểm dễ bùng phát dịch đau mắt đỏ do virut gây ra, lây lan rất nhanh, biểu hiện chung là sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch, đỏ mắt, ra gỉ, cộm rát. Ngoài ra, mùa hè cũng là nguyên nhân gây bỏng da mi, xung huyết kết mạc, tổn thương biểu mô giác mạc do tắm nắng.

Cho dù là bệnh lý gì, việc phòng ngừa bệnh đau mắt mùa hè cũng đóng vai trò rất quan trọng. Việc đầu tiên và thường xuyên phải làm là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch. Khi bị bụi hoặc nước bẩn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt, nếu không được cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để lấy bụi, gắp dị vật và tra thuốc sát khuẩn.

Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ bảo hộ mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng nhất là vào buổi trưa như đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính râm chống tia UV… Không bơi lội ở những nơi nước bẩn không đảm bảo vệ sinh.

Những bệnh nhân bị mắt đỏ khi có triệu chứng như mắt nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, sợ ánh sáng… nên đến khám bác sĩ nhãn khoa để được khám và chẩn đoán đúng bệnh. Đồng thời, nếu xung quanh có người bị đau mắt đỏ thì cần đề phòng cách tránh tiếp xúc qua đường hô hấp, rửa mắt bằng nước muối sinh lý mỗi ngày…

Nếu đã bị viêm loét giác mạc, đau mắt đỏ… thì nên đến khám tại bệnh viện có đủ điều kiện về chẩn đoán, xét nghiệm để tìm đúng nguyên nhân gây bệnh, tránh tự ý mua thuốc nhỏ mắt về tra.

Alobacsi.vn
Theo BS. Kim Thanh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X