Hotline 24/7
08983-08983

Những bài thuốc chữa bệnh từ hoa đại

Dân gian thường dùng lá cây hoa đại chữa bong gân, sai khớp, mụn nhọt...



Cây hoa đại hay còn gọi là bông sứ có tên khoa học là Plumeria rubrra L.var.acutiforia Bailey, thuộc họ trúc đào.

Hoa đại có tác dụng hạ huyết áp xuất hiện nhanh và tương đối bền vững (hoa khô có tác dụng mạnh hơn hoa tươi), không làm giãn mạch, không tác dụng đối với tuần hoàn ngoại biên mà tác dụng vào trung tâm và cũng không phải do tác dụng trên hệ phó giao cảm.

Qua thí nghiệm liều dùng cho người có thể tới 60g một ngày. Hoa đại được nhiều người sử dụng chữa cao huyết áp. Cách dùng: Hằng ngày sử dụng 12 - 20g hoa đại khô, sắc lấy nước, uống thay trà trong ngày.

Ngoài dùng hoa, dân gian còn dùng vỏ thân hay vỏ rễ để làm thuốc tẩy (thay cho vị thuốc đại hoàng) và chữa thũng nước. Cách thức dùng 5 - 10g vỏ thân hay vỏ rễ sắc lấy nước đặc, chia ra 3 lần uống trong ngày. Cũng có thể chế vỏ cây thành cao đặc và sử dụng với liều 0,2 - 0,5g/ngày, có thể tăng dần lên tới 1 - 2g/ngày.

Để làm thuốc tẩy, cũng có thể dùng nhựa mủ của thân cây với liều 0,5 - 0,8g/ngày dưới dạng nhũ dịch. Nhựa còn có thể sử dụng chữa chai chân và vết loét.

Dân gian còn dùng lá cây hoa đại chữa bong gân, sai khớp, mụn nhọt. Để chữa bong gân, dùng một lá tươi rửa sạch, giã nhuyễn, trộn với một ít muối ăn đắp lên chỗ sưng.

Lại dùng một ít lá tươi khác, hơ lên lửa cho héo và đắp lên phía ngoài rồi cố định lại bằng băng hoặc bằng vải sạch. Ngày đắp 1 - 3 lần liên tục như vậy 1 - 2 ngày tùy theo bệnh nặng hay nhẹ.

Để chữa đau nhức hay mụn nhọt cũng dùng lá tươi giã nhuyễn, đắp vào những nơi bị bệnh.

AloBacsi.vn
Theo PV - Bee.net.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X