Hotline 24/7
08983-08983

Những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da từ quả đu đủ chín

Công dụng chữa bệnh của đu đủ không hề nhỏ, kể cả ứng dụng trong Đông y hay y học hiện đại, đặc biệt là có vai trò to lớn trong việc giữ gìn sắc đẹp của người phụ nữ.

Ăn đu đủ vào mùa thu - Những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua, nhất là phụ nữ

Đu đủ là một trong những loại trái cây ngon ngọt, dễ ăn, rất được ưa chuộng miền nhiệt đới. Vào mùa thu, loại trái cây này càng trở nên ngon ngọt hơn, như được hấp thu đầy đủ những tinh chất của mùa heo may.

Đặc biệt, trên mâm cỗ vào dịp Tết Trung Thu thường không thể thiếu những trái đu đủ - biểu tượng cho sự đủ đầy khó có loại trái cây nào có thể thay thế.

Chuyên gia mách nước những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da từ quả đu đủ chín vào dịp Trung thu - Ảnh 1.Đu đủ là một trong những loại trái cây ngon ngọt, dễ ăn, rất được ưa chuộng miền nhiệt đới.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt mùi hơi hắc, có công dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh được sử dụng để nghiền nát với nước dùng bôi mặt hoặc tay, chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, còn dùng chữa chai chân và bệnh eczema...

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, nghiên cứu đu đủ xanh và các bộ phận khác của cây đu đủ như thân, lá, rễ đều chứa một chất nhựa latex.

Trong nhựa đu đủ có chứa papain, cao su, axit amin, lecsin, tyrosin, chất béo, axit malic, men thủy phân, chất mỡ. Chất men papain có tác dụng làm tiêu hóa các chất thịt protit, giải phóng các axit amin như glucoza, alamin, tryptophan…

Về tác dụng dược lý, men papain có tác dụng như một men pepsin của dạ dày, giống một men trypsin của tụy (lá lách) trong việc tiêu hóa các chất thịt, làm cho một số vi trùng gram (+) và gram(-) ngừng phát triển, đó là các vi trùng staphy blococ và vi trùng thương hàn. Loại men này còn làm đông sữa, giảm độc đối với vắc-xin và toxamomin.

Chuyên gia mách nước những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da từ quả đu đủ chín vào dịp Trung thu - Ảnh 2.Trong nhựa đu đủ có chứa papain, cao su, axit amin, lecsin, tyrosin, chất béo, axit malic, men thủy phân, chất mỡ.

Trong y học hiện đại, đu đủ cũng là một trong những loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất quan trọng với cơ thể. Đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, đường, không có tinh bột, rất giàu vitamin A, B, C, chất béo, canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin…

Trong đu đủ có chứa chất oxy hóa như carotenoid có thể vô hiệu hóa các gốc tự do để chúng không còn khả năng gây bệnh. Đu đủ lên men có thể làm giảm stress oxy hoá ở người cao tuổi và những người bị tiền tiểu, suy nhược tuyến giáp nhẹ và bệnh gan. Công dụng chữa bệnh của đu đủ thực sự không hề nhỏ, kể cả ứng dụng trong Đông y hay y học hiện đại.

Những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da, dưỡng nhan từ quả đu đủ

Là trái cây ngon, có nhiều công dụng chữa bệnh, đu đủ được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y. Theo lương y Bùi Hồng Minh, bạn có thể sử dụng đu đủ như một nguyên liệu trong một số bài thuốc Đông y.

Đặc biệt, với chị em phụ nữ nói chung, đu đủ còn là một loại quả giúp dưỡng nhan vô cùng hiệu quả. Nếu bạn muốn mình luôn trẻ đẹp, hãy bổ sung ngay loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày để sở hữu làn da căng mịn, hồng hào, tràn đầy sức sống. Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp từ đu đủ được đưa ra:

Chuyên gia mách nước những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da từ quả đu đủ chín vào dịp Trung thu - Ảnh 3.Là trái cây ngon, có nhiều công dụng chữa bệnh, đu đủ được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y.

- Dưỡng nhan, nhuận da, chống lão hóa: Đu đủ chín vừa đủ, sữa tươi, hạt sen, táo tàu đỏ bỏ hạt, cho đường phèn vừa đủ. Tất cả đem hấp cách thủy khoảng 2h cho nhừ hạt sen. Ăn khi còn nóng. Đây là bài thuốc làm đẹp da từ đu đủ vô cùng hiệu quả, đồng thời rất bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

- Làm đẹp da, đánh bay trứng cá: Xay nhuyễn đu đủ chín, sau đó đắp lên mặt. Đợi cho khô thì lột bỏ, sẽ giúp kháng viêm, đánh bay mụn trứng cá nếu làm đều đặn, trả lại làn da mịn màng, căng bóng.

- Chữa tàn nhang: Đu đủ xanh nghiền nát pha chút nước, chấm lên những nốt tàn nhang, sau một thời gian sẽ giúp bay tàn nhang.

Chuyên gia mách nước những bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp da từ quả đu đủ chín vào dịp Trung thu - Ảnh 4.Đu đủ là thực phẩm làm đẹp mà chị em không nên bỏ qua.

- Mẹ nuôi con ít sữa: Chân giò hầm đu đủ xanh ăn đều. Đây là món ăn chữa ít sữa cho phụ nữ sau sinh, là bài thuốc dân gian lâu đời, được giới chuyên gia đánh giá cao. Đu đủ đem hầm với các loại xương thịt cũng sẽ giúp món ăn nhừ nhanh hơn, thơm ngon và hấp dẫn hơn.

- Trị giun kim: Ăn đu đủ chín vào buổi sáng khi đói, ăn như vậy mỗi sáng khoảng 3-5 ngày sẽ giúp trị giun kim hiệu quả.

- Ho do phế hư: Đu đủ xanh đem hầm với đường phèn sẽ giúp trị ho hiệu quả.

Lưu ý: Đu đủ rất tốt nhưng người mắc bệnh dạ dày cần dùng thận trọng vì chất nhựa đu đủ có thể gây kích ứng hơn dạ dày, ruột, người bị vàng da, dị ứng, đường huyết cao, loãng máu… cần dùng thận trọng.

Theo Tiểu Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X