Hotline 24/7
08983-08983

Những bài tập rèn luyện trí nhớ cho người cao tuổi

Lão hóa khiến các chức năng não thay đổi. Theo thời gian, khả năng nhận thức và trí nhớ sẽ suy giảm. Có cách làm giúp bảo vệ trí não, phòng ngừa mất trí nhớ.

Bộ não, giống như bất kỳ cơ bắp nào, cũng cần được tập thể dục. Càng được tập luyện nhiều, bộ não càng xử lý thông tin tốt. Các bài tập rèn luyện trí nhớ cho người cao tuổi có thể giúp bảo vệ trí nhớ cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Giải ô chữ

Giải ô chữ là một trong những bài tập trí nhớ hiệu quả nhất. Các trò giải câu đố khác cũng có lợi ích tương tự.Chương trình Nghiên cứu Bệnh Alzheimer của Tổ chức Hỗ trợ Y tế Hoa Kỳ (AHAF) khuyên bạn nên chơi Sudoku để rèn luyện trí não và giúp tăng cường nhận thức, trí nhớ.

Soduku tương tự như trò chơi ô chữ, nhưng số được sử dụng thay vì từ. Trò chơi gồm 9 ô vuông ngang và 9 ô vuông dọc. Mỗi hàng ngang và dọc chỉ có 1 trong mỗi số liên tiếp đến 9. Mỗi ô cũng chỉ chứa 1 trong mỗi số tối đa đến 9. Sudoku không yêu cầu bất kỳ kỹ năng hoặc phép tính toán nào. Nó là một câu đố logic và có thể luyện tập thành thói quen.

Sudoku có thể được tìm thấy trên báo, trực tuyến hoặc trong nhiều cuốn sách câu đố.

Chơi Sudoku sẽ giúp rèn luyện trí não, tăng cường nhận thức

Kích thích cảm giác

Một cách để kích thích chức năng não là kích thích cảm giác. Liên quan đến tất cả năm giác quan trong một trải nghiệm sẽ kích thích và đánh thức não bộ. Nghe một vài bản nhạc hay, nếm thứ gì đó ngon, nhìn thứ gì đó tuyệt vời, chạm vào thứ gì đó vô cùng mềm mại và thắp một ngọn nến thơm để có mùi thơm dễ chịu.Sử dụng và chú ý đến giác quan sẽ kích thích và tăng cường trí nhớ, khả năng nhận thức.

Chơi bài

Chơi bài thường xuyên như Poker, Solitaire, Hearts, Rummy và Go Fish luyện tập trí não và có thể ngăn ngừa mất trí nhớ liên quan đến lão hóa, đồng thời giúp duy trì sức sống của não bộ, theo Viện Thần kinh học Hoa Kỳ.

Cờ vua

Cờ vua là một trò chơi chiến lược có thể tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức. Bất kỳ trò chơi nào liên quan đến chiến lược đều sẽ rèn luyện trí não.

Đọc hiểu

Đọc sẽ giúp não tập luyện và ghi nhớ lại từ. Đọc báo, sách hoặc tạp chí đã được chứng minh là giúp tăng cường trí não. Trong một nghiên cứu về trí nhớ và lão hóa, bác sỹ Yonas Geda - bác sỹ phẫu thuật thần kinh tại Phòng khám Mayo, đã phát hiện ra rằng tham gia vào các hoạt động nhận thức như đọc sách có thể ngăn ngừa mất trí nhớ trong tương lai.

Nghiên cứu năm 2009 cũng cho thấy những người cao tuổi chơi game, làm việc trên máy tính hoặc tham gia vào các nghề thủ công như đồ gốm hoặc khâu vá đã giảm 30 đến 50% nguy cơ mất trí nhớ so với những người không tham gia vào các hoạt động đó.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X