Hotline 24/7
08983-08983

Những ai tuyệt đối phải tránh xa mứt Tết?

Mứt Tết là món ăn vặt ngày Tết được đa số các gia đình lựa chọn tuy nhiên món ăn này không phải ai cũng có thể ăn.

Do nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao nên ngày càng có nhiều loại mứt khác nhau từ rau củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng... đến quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi...

Nói tới mứt Tết, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Dinh dưỡng cho biết, mứt chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, chất chống lão hóa. Đặc biệt là các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào, tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể.

Dù là món ăn vặt khá nhiều người thích trong mỗi dịp Tết nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, do quá nhiều đường nên một số đối tượng sau không nên ăn mứt Tết.

 Mứt Tết không thể thiếu trong mỗi dịp Tết nhưng không phải ai cũng có thể ăn  Mứt Tết không thể thiếu trong mỗi dịp Tết nhưng không phải ai cũng có thể ăn


Người giảm cân ăn mứt Tết nhiều có thể giảm cảm giác thèm ăn nhưng lại thiếu chất

Đối với mứt Tết, chỉ nên sử dụng như một loại gia vị cho cuộc sống, nghĩa là ăn rất ít để hương vị Tết thêm ngọt ngào. Bởi nếu ăn nhiều mứt sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn ít trong bữa chính. Một khi ăn không đủ chất dinh dưỡng sẽ xuất hiện cảm giác mệt mỏi do cơ thể chỉ nhận năng lượng từ đường mà thiếu các chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất.

Người bị đái tháo đường ăn mứt Tết có thể làm tăng đường huyết

Người đái tháo đường cần tránh ăn mứt, nếu rất thèm thì có thể ăn chút ít nhưng ăn sau bữa chính và phải bớt chất bột đường trong bữa chính.

Người cao huyết áp, mỡ máu cũng không nên ăn mứt Tết

Mứt dừa béo và nhiều đường không thích hợp với người muốn ăn kiêng. Người có tiền sử cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch cũng nên tránh xa món mứt dừa.

Người già, trẻ nhỏ ăn nhiều mứt Tết dễ bỏ bữa

Do đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính, không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất nhất là các vitamin, khoáng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi, vì vậy không tốt khi dùng cho người già, trẻ em để thay thế các thực phẩm khác.

Phụ nữ mang thai ăn mứt Tết dễ tăng cân

Bà bầu có thể ăn mứt dừa nhưng chỉ nên dùng để nhâm nhi trong lúc trò chuyện tiếp khách, không nên ăn quá đà vì nếu ăn nhiều mứt phụ nữ mang thai sẽ tăng cân nhanh nhưng không có dưỡng chất cần cho thai nhi tăng trưởng. Hơn nữa, ăn mứt dừa nhiều khiến mẹ bầu ăn mất ngon trong bữa chính (là bữa ăn có đủ dưỡng chất) hoặc bỏ đi một vài bữa phụ nên càng không tốt cho thai nhi.

Trước những tác hại nếu ăn nhiều mứt, Tiến sĩ Lâm thông tin thêm, đối với những người phải kiêng ăn mứt thì trong những ngày Tết tốt nhất nên thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo... Ngoài ra, có thể thay thế mứt bằng các loại hạt ngũ cốc hoặc hạt bí, đậu phộng, hạt điều...

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X