Hotline 24/7
08983-08983

Nhóm máu O và những điều thú vị

Những người có loại máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp nhất so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Các loại máu được xác định như thế nào?

 

Nhóm máu được phân loại theo sự hiện diện hoặc vắng mặt của một số kháng nguyên có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch khi chúng ở ngoài cơ thể. Những kháng nguyên này có thể làm cho hệ miễn dịch của bệnh nhân tấn công khi truyền máu. Đây là lý do tại sao bạn cần biết nhóm máu của mình để an toàn cho việc truyền máu.
 

Đặc điểm của nhóm máu O

 


Có 4 loại máu chính được xác định bởi sự hiện diện hoặc vắng mặt của kháng nguyên A và B ở bề mặt tế bào hồng cầu và kháng thể A và B trong huyết tương. Ngoài các kháng nguyên A và B, có một protein gọi là yếu tố Rh có thể là hiện tại hoặc vắng mặt. Tổng cộng, điều này tạo nên  8 loại máu: A +, A-, B +, B-, O +, O-, AB + và AB-.
 
Nhóm máu O không có kháng nguyên A hoặc B trong các tế bào máu đỏ nhưng có cả kháng thể A và B trong huyết tương. Loại O + là loại máu phổ biến nhất chiếm 37% - 53% số người thuộc các nhóm dân tộc và chủng tộc khác nhau.
 

Những người có loại máu O là những người hiến tặng phổ thông

 
Những người có loại máu O + có thể hiến máu cho tất cả 4 nhóm, nhưng chỉ cho những người có phân nhóm dương tính với RH (O +, A +, B +, AB +). Trong trường hợp khẩn cấp, nhóm máu O- có thể truyền máu cho bất kỳ nhóm máu khác và nó an toàn cho trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch kém phát triển.
 

Nhóm máu O chỉ nhận được O

 
Những người có nhóm O + có thể nhận máu từ những người có cả O + và các loại O-, trong khi những người có nhóm máu O- chỉ có thể nhận cùng loại máu O-. Trong trường hợp khẩn cấp khi loại O- máu thiếu hụt, nó có thể được thay thế bằng loại O+.

Rủi ro về sức khỏe

 
Những người có nhóm máu O có thể dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và virus hơn các nhóm máu khác, bao gồm những người mắc bệnh nặng như dịch hạch, dịch tả, quai bị và bệnh lao. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng các cá nhân nhóm máu O có tỷ lệ loét tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Lợi ích sức khỏe

 
Những người có loại máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp nhất so với những người có nhóm máu A, B và AB. Các nghiên cứu cho thấy các cá thể không thuộc nhóm máu có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người có nhóm máu O.
 
Hơn nữa, những người có nhóm máu O có nguy cơ phát triển các bệnh tuần hoàn và rối loạn nhận thức thấp hơn. Tuy nhiên, giữ một lối sống lành mạnh và quản lý các yếu tố nguy cơ sức khỏe là rất quan trọng để tránh bệnh tật, bất kể bạn có loại máu nào.

Nhóm máu O và cá tính

 
Ảnh hưởng của nhóm máu đối với đặc điểm tính cách vẫn còn gây tranh cãi, nhưng lý thuyết này rất phổ biến ở một số nước, đặc biệt là Nhật Bản.
 
Người Nhật tin rằng những người có nhóm máu O rất hào phóng, nhiệt tình, hòa đồng và thành công về mặt tài chính và rằng trận đấu lãng mạn tốt nhất được tìm thấy giữa loại O và loại A.

Nguồn: BrightSide.me
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (biên dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X