Hotline 24/7
08983-08983

Nhờ AloBacsi hướng dẫn cách vệ sinh khi vết thương chảy nước vàng

Bạn đọc AloBacsi gửi đến BS Lan Hương nhiều câu hỏi về chấn thương: bể xương bánh chè, gãy xương trụ, bó bột... và hỏi cách vệ sinh thế nào khi vết thương chảy nước vàng.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyen Thi Yen Nhi - nhinguyen…@yahoo.com.vn

Em bị bể xương bánh chè khớp gối trái. BS có hỏi mổ không, không thì nẹp và uống thuốc xong đợi tái khám. Nhưng khi ở nhà em không biết nên ngủ tư thế nào thì tốt. Hiện em vẫn nẹp 24/24, có di chuyển khi dùng nạn chống.

Em bị mới 2 ngày thôi. Nên rất lo về vấn đề ngủ tư thế như thế nào ạ. Em bị gối trái. Nhưng khi nằm thẳng em thấy rất mỏi. Nằm lật sang trái thì thấy rất thoải mái và dễ ngủ. Nhưng em sợ không biết có ảnh hưởng gì đến chân em không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Yến Nhi,

Với tình trạng hiện tại, em không nên nằm thẳng duỗi chân sẽ rất khó chịu, em có thể kê một gối nhỏ để nâng 2 gối lên khi nằm thẳng, nằm nghiêng cũng được nhưng có thể dùng gối mềm nhỏ kẹp giữa 2 chân hoặc kê dưới bên chân trái để giảm lực tì đè sẽ dễ chịu hơn, em nhé.


- Phan Tuong Lai - TPHCM

Cháu gãy xương trụ tay phải và bó bột, BS bảo 6 tuần mới tháo nhưng ở nhà ngứa quá nên cháu tháo. Hiện tại thì cũng đã hết đau nhưng khi cử động hơi mạnh tí là nó hơi nhức. Xin BS cho biết cháu nên làm gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thời gian trung bình lành xương là 1-2 tháng (khoảng 6 tuần), tùy mức độ gãy xương, có nhiễm trùng hay không, có béo phì, bệnh tiểu đường, lớn tuổi, hút thuốc lá hay không... mà xương sẽ lành nhanh hơn hay chậm hơn. Người trẻ khỏe mạnh thì xương lành nhanh hơn người lớn tuổi.

Đối với gãy xương trụ, em tự tháo bột sớm (không rõ sớm đến đâu) thì có khả năng xương sẽ lành chưa vững, có thể lành xấu, có thể tái gãy khi vận động mạnh.

Cách tốt nhất hiện nay là đến khám lại chuyên khoa chấn thương chỉnh hình nơi đã bó bột cho em, chụp lại phim Xquang xem xương lành thế nào, nếu lành chưa tốt thì phải cố định lại (có thể nẹp, đeo đai thay vì bó bột) vì nếu xương lành xấu thì sẽ tạo thành khớp giả, khớp xấu, biến dạng khớp...


- Lưu Bảo Nhung - kun…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu ăn rất nhiều mà không tăng cân, có khi bị giảm xuống 2-3 kg trong 1 tháng. Một thời gian sau lại lên 1-2kg. Thể trạng luôn cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ dẫn đến trí nhớ giảm sút ảnh hưởng việc học.

Cháu đã đi khám và thấy mình không bị tiểu đường, cường giáp. Khi mà uống thuốc cháu thường có tình trạng say thuốc nên không thể uống thuốc tăng cân được. Trong người cháu luôn cảm thấy nóng hơn bình thường, đôi khi ra mồ hôi, có khi chán không muốn ăn, stress liên tục.

Rất mong BS tư vấn cho cháu chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng sức khỏe của cháu. Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nhung thân mến,

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người trẻ dù “ăn rất nhiều”, như ăn uống không đủ chất so với mức độ hoạt động thể lực nhiều, bệnh nội tiết (VD cường giáp), bệnh tự miễn, nhiễm giun sán, viêm nhiễm mạn tính...

Em đã khám và không thấy có vấn đề tiểu đường, cường giáp, nhưng không rõ em khám tổng quát hay là chỉ kiểm tra 2 vấn đề này thôi, còn vấn đề khác ra sao (như nhiễm giun sán?).

Hiện tại, em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng chất lượng và số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe, và tập thể dục để săn cơ, có thể bổ sung thêm thuốc bổ multivitamin, vitamin A C E hàng ngày, tẩy giun.

Về vấn đề thuốc tăng cân thì ngày nay ngoài thị trường có vô vàn các loại thuốc bổ trợ ăn uống, thuốc tăng cân. Nhưng tùy đối tượng: trẻ em, người lớn, người có thai, người lớn tuổi, người có bệnh (tim, gan thận...) mà có thể dùng những loại khác nhau. Do đó để chọn cho mình loại thuốc, liều thuốc an toàn, ít tác dụng phụ thì em cần khám và có chỉ định của BS.

Ngoài ra, stress liên tục cũng là yếu tố gây hạn chế hấp thu dinh dưỡng, và sụt cân + buồn chán liên tục cũng là 1 trong các triệu chứng của trầm cảm. Trong các thuốc điều trị trầm cảm, có nhóm thuốc giúp dễ ăn dễ ngủ nên thường giúp tăng cân, nếu thấy mình có biểu hiện nghi ngờ trầm cảm, em nên khám BS chuyên khoa tâm thần để được kiểm tra và điều trị thích hợp nếu có bệnh, em nhé.


- Nguyễn Minh Đức - nguyenminhduc…@gmail.com

BS ơi,

Hồi trước em bị đau ở phần hốc mắt bên phải, bây giờ thì hốc mắt không còn đau nữa mà em bị đau ở đuôi mắt. Khi bị đau ở hốc mắt thì em có một số triệu chứng đi kèm như là buồn ngủ, hắt hơi, sổ mũi nhiều.

Nhờ BS giải đáp xem bệnh của em là bệnh gì và làm sao để chữa trị tốt nhất ạ, em cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Minh Đức,

Triệu chứng đau ở hốc mắt, kèm buồn ngủ, hắt hơi, sổ mũi có thể gặp do nhiễm cảm mùa, cảm lạnh, nhiễm siêu vi, căng thẳng đầu óc nhiều, bệnh lý tại mắt đi kèm với bệnh lý hô hấp...

Con mắt là nơi tối quan trọng, do đó BS cần phải khám trực tiếp mới xác định chính xác được bệnh và chữa trị thích hợp. Các thông tin em cung cấp chưa đủ dữ liệu để chẩn bệnh, do đó chỉ mang tính tham khảo.

Hiện em vẫn còn triệu chứng đau ở vùng đuôi mắt, em nên đến khám chuyên khoa mắt, để BS định rõ bệnh và điều trị theo nguyên nhân thì mới an toàn. Trong thời gian đó, cần nhỏ mắt thường xuyên với nước muối sinh lý 0.9%, tránh dụi mắt, đeo kính râm khi ra đường lúc trời nắng gắt.


- Như Quỳnh - nhuquynh…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay em 20 tuổi ạ Trước thời điểm em gửi thư tầm 2 -3 tuần thì em có bị cảm nhẹ và có đau họng.

Dạo gần đây em bị đau cổ họng (sau khi uống thuốc trị mụn) 1 ngày sau thì em bị sốt. Nhưng em rất sợ tại vì đụng vào cổ họng thì em thầy có một số hạt nhỏ ở cuốn cổ họng không biết em bị gì tại vì em soi thì không thấy được tại nó ở sâu quá... em rất sợ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ở thành sau họng phía sau lưỡi gà có hệ bạch huyết rất phong phú, khi họng bị viêm thì bạch huyết sẽ phát triển lên, mạch máu sẽ dồn về để tập trung chống lại yếu tố gây hại cho cơ thể, cho hình ảnh thành sau họng rất “xấu xí”, sần sùi, nhiều hạt đỏ, nhiều mạch máu.

Điểm khác biệt với bệnh lý ác tính thành sau họng là sau khi điều trị hết viêm, thì hệ thống mạch máu - bạch huyết sẽ trở về bình thường lại.

Hiện tại đang là mùa của nhiễm siêu vi, em bị cảm nhẹ và đau họng có thể là đợt viêm họng cấp do nhiễm siêu vi; một số thuốc trị mụn có thể làm khô niêm mạc hầu họng gây viêm lại, chứ chưa chắc gì em bị ung thư hầu họng đâu.

Để chẩn đoán bệnh chắc chắn, loại trừ lo lắng mắc bệnh ác tính, em nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng ngay để BS soi vùng hầu họng, nếu thấy tổn thương nghi ngờ ác tính thì BS sẽ phết tế bào kiểm tra cho em và xử trí thích hợp.


- Nguyễn Thị Ái My - Gò Vấp

BS cho em hỏi,

Con em khi chích ngừa xong thì bị nổi một cục hạch ở ngay nách. Nếu mình mổ thì có được không và chi phí khoảng bao nhiêu ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hạch nách trái ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất là do phản ứng của cơ thể trẻ sau tiêm phòng lao (chiếm 1% các trường hợp). Nếu hạch nhỏ < 2cm thì không cần xử trí gì, hạch có thể tự nhỏ bớt, hạch lớn hơn thì có chỉ định tiểu phẫu lấy ra.

Một số trường hợp hạch có sưng đỏ, nhất là khi bé bị 1 đợt viêm hô hấp trên hay nhiễm siêu vi thì hạch phát triển to lên, sưng, đau, đỏ, sờ vào có thể đau; lúc đó, bác sĩ có thể chỉ định rạch và nạo hạch tại chỗ cho bé.

Tuy nhiên, với những hạch to và nằm sâu trong hố nách thì không thể dùng biện pháp này được mà đòi hỏi phải gây mê bé để bác sĩ có thể mổ lấy toàn bộ hạch.

Bạn nên đưa bé đến khám tại BV Nhi Đồng để được kiểm tra và xử trí thích hợp, bạn nhé. Về chi phí thì bạn có thể tham khảo qua số điện thoại của tổng đài BV mà bạn muốn khám cho bé.


- Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Yên Bái

BS cho cháu hỏi với ạ. Tại sao chị cháu bị men gan cao đi truyền dịch hết 5 ngày mà đi kiểm tra men gan vẫn không giảm là bị làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trang thân mến,

Men gan tăng cao chứng tỏ tế bào gan đang bị tổn thương, hay nói cách khác là viêm gan.

Nguyên nhân gây viêm gan có thể do viêm gan siêu vi, do rượu, hóa chất... Tùy vào nguyên nhân gây viêm gan mà sẽ có hướng điều trị khác nhau.

Thứ nhất, không phải bệnh nào cũng cần truyền dịch và truyền dịch đều khỏi, viêm gan cũng vậy, hơn nữa tùy vào dịch gì truyền mà có tác dụng hạ men gan hay không.

Do đó, tôi khuyên chị em nên đến khám lại chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp.


- Ton Thang - tonvanthang…@gmail.com

Tôi có đi xét nghiệm bị viêm gan B, chỉ số HBsAg 5932.47 đơn vị s/co. Vậy có bị bệnh nặng lắm không? Chỉ số AST 19.8 u/l có ý nghĩa gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

HBSAg dương tính thì có nghĩa là em đang mang trong người virus viêm gan B, tùy vào men gan có tăng hay không mới quyết định có viêm gan không, men gan và chức năng gan mới là yếu tố quyết định bệnh nặng hay nhẹ chứ không phải nồng độ HBSAg.

Trong bệnh nhiễm virus viêm gan B thì có những thể lâm sàng sau:

Nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động: tế bào gan không bị tổn thương, men gan không tăng, không cần điều trị, chỉ theo dõi định kỳ men gan, tầm sóat ung thư gan (AFP, siêu âm bụng) và sống lối sống lành mạnh, hạn chế các chất độc gan (bia rượu, thuốc uống bừa bãi, thuốc đông nam không rõ loại).

Viêm gan B, tức là vừa nhiễm virus viêm gan B và virus này đang làm tổn thương gan, men gan sẽ tăng. Viêm gan B được chia thành viêm gan B cấp và viêm gan B mạn tính. Viêm gan B cấp tính là tổn thương tế bào gan cấp do nhiễm HBV, hiện tượng tế bào gan bị phá hủy không phải do virus mà do chính cơ thể chống lại virus gây ra, và trong vòng 6 tháng là cơ thể sẽ thải toàn bộ virus và tạo miễn dịch bảo vệ suốt đời. Viêm gan B mạn là cơ thể không thể tự thải trừ HBV ra khỏi cơ thể sau 6 tháng.

Đối với viêm gan B, giá trị bình thường của men gan là dựa vào giá trị tiêu chuẩn của Quốc tế, cụ thể là 19 UI/L đối với nữ và 30 UI/L đối với nam. Hơn thế nữa, men gan trong bệnh viêm gan B sẽ dao động, lúc tăng cao hơn lúc giảm xuống thấp hơn.

Với tình trạng này, em có thể đến khám chuyên khoa gan mật để chẩn đoán xác định thể bệnh và điều trị thích hợp.


- Bạn đọc có email pnga…@gmail.com

Chào BS,

2 hôm trước mẹ em có ăn hơi nhiều, rồi bị tức bụng, đến ngày tiếp theo vẫn không hết, mẹ còn bị nôn ói, nhưng đến hôm nay bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà bụng mẹ có sưng lên một chút.

Vậy BS cho em hỏi là mẹ em bị bệnh gì ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của mẹ em có thể gặp do nhiều nguyên nhân, như viêm dạ dày, viêm tụy, viêm ruột…

Mẹ em cần đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám, khai thác kỹ bệnh sử, tiền căn, có thể làm xét nghiệm khi cần (như siêu âm bụng, xét nghiệm máu...), từ đó BS sẽ chẩn đoán xác định bệnh và điều trị thích hợp tương ứng, em nhé.

Trong thời gian này mẹ em nên nghỉ ngơi, ăn thức ăn dễ tiêu, ăn chín uống sạch, hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, phải uống đủ nước, tối thiểu là 2 lít nước/ngày.


- Huyền Trần - khanhhuyn…@gmail.com

Chào BS,

Em bị ngã xe ở đường nhựa, đầu gối của em có bị ra nước ố vàng, mắt cá chân không có cảm giác bị thâm tím. BS tư vấn em nên làm gì ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Huyền,

Nước vàng trong rỉ ra từ vết bỏng chính là huyết tương, là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương. Tuy nhiên dịch này là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập, do đó phải rửa vết thương hằng ngày bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng gạc mềm chấm khô, sau đó có thể quấn/ băng lại bằng gạc.

Nếu vết thương rỉ dịch mủ, lẫn máu kèm sưng, nóng, đỏ, đau nhiều hơn là đã nhiễm trùng, phải vào viện để BS xem lại ngay.

Đối với các khớp ở đầu gối, mắt cá, nếu sưng đau nhiều, đi lại khó khăn thì em nên đến khám tại chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để BS thăm khám, chụp phim xem có chấn thương ở khớp hay không mà điều trị thích hợp.


- Trần Thế Anh - anhtranvn…@gmail.com

Em chào BS,

2 hôm nay em bị sốt, đau đầu, toàn thân mệt mỏi, thỉnh thoảng buồn nôn nhưng lại không bị ho, không bị sổ mũi, trên người không có nốt ban đỏ. Đứng dậy thì hơi mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn.

Cho em hỏi em có bị sốt rét không hay bệnh gì ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thế Anh,

Triệu chứng sốt, mệt mỏi toàn thân, đau đầu, buồn nôn có thể gặp do nhiều nguyên nhân, mới xuất hiện 2-3 ngày này thì nguyên nhân thường gặp nhất là bị cảm (do nhiễm virus cúm mùa), sốt xuất huyết (2 ngày đầu thì có thể chưa có hay chưa phát hiện thấy chấm xuất huyết), nhiễm trùng... chứ không phải chỉ gặp trong sốt rét.

Hiện tại đang vào mùa sốt xuất huyết, do đó gia đình cần cảnh giác. BS cần phải khám trực tiếp cho em một cách kỹ càng và làm một số xét nghiệm kiểm tra mới chẩn đoán được nguyên nhân. Do vậy, em cần đến BV để kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám Nội tổng quát, hay chuyên khoa Nhiễm đều được.

Song song đó, mẹ em nên ăn uống bồi bổ, uống đủ nước, và nghỉ ngơi.


- Nhật Sinh - Quận 12

Em chào BS,

Chuyện là hôm qua em bị tai nạn xe máy, bị một số trầy xước nhẹ nhưng hiện giờ chân phải của em sưng lên và đau không trụ đi được... Cho em hỏi như vậy có bị gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như thông tin em cung cấp thì sau tai nạn ngã xe, em chỉ thấy có xước nhẹ ở chân, nhưng lại xuất hiện triệu chứng là chân sưng đau nhiều, đi lại không được.

Nếu chỉ bị xây xát ngoài da thì không gây ra triệu chứng này được, đây là dấu hiệu cảnh báo cần phải kiểm tra xem em có bị tổn thương dây chằng, gân cơ, nứt xương... hay không. Do đó em nên đến khám tại chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để BS chẩn đoán rõ ràng và điều trị thích hợp.

Trong thời gian này em nên hạn chế đi lại nhé.

Chúc em mau bình phục!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X