Hotline 24/7
08983-08983

Nhịp ngoại tâm thu xuất hiện thường xuyên, có cần uống thuốc?

Câu hỏi

Người em thường bị mệt mỏi, nhịp tim nhanh nhất là khi nằm, nghe rất rõ. Nhịp ngoại tâm thu xuất hiện thường xuyên. Cho em hỏi là em có phải điều trị hay dùng thuốc hỗ trợ thêm không?

Trả lời
Em đi khám chẩn đoàn là bị sa lá trước van hai lá, hở 1/4. Có xuất hiện nhịp ngoại tâm thu. BS không kê đơn thuốc hay điều trị gì.

Sau khi khám em vẫn cảm giác người thường bị mệt mỏi, nhịp tim nhanh nhất là khi nằm, nghe rất rõ. Chỉ muốn ngủ thôi mà nằm xuống là tim đập nhanh có lúc thở nông, khó ngủ. Nhịp ngoại tâm thu xuất hiện thường xuyên.

Cho em hỏi là em có phải điều trị hay dùng thuốc hỗ trợ gì thêm không? Nhịp ngoại tâm thu xuất hiện nhiều có khả năng gây biến chứng gì cho tim không? Có điều trị dứt điểm hiện tượng nhịp ngoại tâm thu được không? Nếu em đi thăm khám định kỳ thì nên đi BV nào? Cảm ơn BS ạ!

(Minh Triều - minhtrieu…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em Triều,

Bình thường nhịp tim chúng ta thường vào khoảng từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim này do một cấu trúc nhỏ như hạt đậu nằm ở tâm nhĩ phải, gần chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên, điều khiển. Cấu trúc này có tên là nút xoang, và nhịp tim bình thường được gọi là nhịp xoang.

Ở một số người có sự xuất hiện một hay nhiều ổ phát nhịp bất thường nằm trong tâm thất, phát ra nhịp tim bất thường được gọi là nhịp ngoại tâm thu thất.

Khi chỉ có vài ngoại tâm thu thất lẻ tẻ, bệnh nhân hầu như không cảm thấy gì bất thường. Khi ngoại tâm thu thất trở nên thường xuyên, bệnh nhân thường có cảm giác tim đập hụt nhịp, hoặc lâu lâu có một nhịp đập mạnh hơn bình thường.

Trường hợp ngoại tâm thu thất tạo thành chuỗi nhịp nhanh thất hay rung thất thì có thể gây ngưng tim (đột tử). khi tần suất cơn ngoại tâm thu dày đặc thì có thể gây ra suy tim, bệnh cơ tim do loạn nhịp.

Do đó, em cần khám sâu thêm ở BS chuyên khoa tim mạch về vấn đề này. ở sài gòn có BV Tim Tâm Đức (TPHCM), Viện Tim (TPHCM), BV Trưng Vương, BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy... em có thể tham khảo thêm.

BS cần kiểm tra xem số cơn ngoại tâm thu thất trong ngày của em nhiều hay không, 1 ổ hay 2 ổ, đáp ứng với gắng sức như thế nào, tình trạng bệnh lý đi kèm ra sao... để kê thuốc thích hợp hoặc xem xét khả năng cắt đốt ổ tạo nhịp bất thường.

Về mặt lối sống, em nên hạn chế sử dụng cafe, trà đặc, không hút thuốc lá; nên tập thể dục đều đặn; nên giảm stress, giữ tâm lý thoải mái, sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya, ăn uống đầy đủ chất, tăng cường rau xanh hoa quả, hạn chế dầu mỡ.


Thân mến!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X