Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều ý kiến ủng hộ bỏ tục đốt vàng mã

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Ảnh minh họa

Trên website của  Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa đăng tải công văn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nghị các Phật tử loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Trong công văn nêu rõ: "Đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam".

Trên Tuổi trẻ có bài viết đăng tải nội dung công văn này và nhận được sự quan tâm của độc giả với nhiều độc giả bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Đa số ý kiến cho rằng, đốt vàng mã là một hủ tục gây lãng phí cần được xóa bỏ. Thậm chí, có người cho rằng đốt vàng mã còn lãng phí và nguy hại hơn rất nhiều so với đốt pháo. Bỏ đốt vàng mã vừa giảm ô nhiễm môi trường, và quan trọng hơn là tiết kiệm được tiền của và công sức cho người dân.

Bạn đọc Lê Anh Luckystar viết: "Rất đồng ý. Đốt vàng mã tốn kém, dễ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường... Cũng lâu lắm rồi trong các ngày Tết tôi đã bỏ tục đốt vàng mã, sau khi đọc được bài viết tại Hội thảo khoa học do Thành ủy TPHCM tổ chức".

Cùng tâm trạng, một độc giả chia sẻ: "Đọc tin này mừng lắm luôn. Mong mọi người bỏ tục đốt vàng mã từ lâu. Bởi vì: tốn kém, tạo ra khói, có thể xảy ra hỏa hoạn,... Nếu muốn cuộc sống tốt đẹp trong tương lai, mọi người chỉ cần tin vào những điều tốt đẹp do mình tạo nên từ hôm nay. Ví dụ: ý thức bảo vệ môi trường (không xả rác, phóng uế bậy,...), không luồn lách trốn thuế, không tham nhũng của công, biết chia sẻ với người thiếu may mắn,... thì chắc chắn bạn luôn có cuộc sống tốt về sau".

"Rất đúng, vì gây tốn kém, dễ bị hỏa hoạn. Đốt vàng mã thường đi đôi với việc cầu khấn van xin người mất phù hộ. Đó là điều mê tín rất không đúng với thuyết nhân quả của đạo phật", bạn đọc Trần Đắc Chung viết.

Một số bạn đọc nhận am hiểu về phật giáo còn cho rằng, về bản chất, phật giáo không có tục đốt vàng mã, vá cũng không có cầu may cầu tài.

Ngoài đốt vàng mã, một số ý kiến còn cho rằng, tại các đền chùa cũng nên hạn chế việc đốt hương.  "Mỗi Đền Chùa chỉ cần nên có 1 Lư Hương loại lớn để ngoài sân Chùa và mỗi khách hành hương chỉ nên sử dụng 1-3 cây nhang là được..... Tâm là chính", bạn đọc huynhduongnovaland viết.

Liên quan đến vấn đề này, trên trang facebook cá nhân, Tiến sĩ Lương Hoài Nam cũng viết: "Dù không thực hành Phật giáo, nhà mình đã quán triệt tinh thần này, từ nay không đốt vàng mã nữa. Đốt vàng mã không phải nghi lễ Phật giáo như lâu nay chúng ta lầm tưởng. Tục đốt vàng mã tốn giấy, từ đó tốn cây, gây ô nhiễm không khí. Thờ cúng thì hương hoa như ở Thái Lan, Myanmar, Campuchia là ổn".

Trước đó, trên webiste của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Tố Liên có bài viết cho biết, với quan niệm thông thường, sau cái chết, con người cũng có một đời sống, cũng có các nhu cầu như khi đang ở dương thế.

Một số người vì quá thương tiếc người thân đã mất, sắm đủ thứ vàng mã để đốt cúng nhân ngày giỗ hoặc các dịp lễ để người ở đã chết sử dụng ở cõi âm.

Việc làm đó đôi khi thái quá, người ta có thể sắm vàng mã với hình dáng nhà lầu, xe hơi, máy lạnh, điện thoại di động, tiền mô phỏng đô- la Mỹ… để cúng cho người đã chết.

Hòa thượng Tố Liên khẳng định Đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

"Tại sao ngày Rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để cúng gia tiên. Xin hỏi giới trí thức Việt Nam hiện tại tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào?", Hòa thượng Tố Liên đặt câu hỏi.

Theo Huyền Trang - Giao thông

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X