Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều tác dụng phụ khó lường của rau húng quế

Húng quế được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, từ việc làm đẹp da cho đến điều trị một số bệnh thông thường.

Húng quế có thân màu tím, lá nhỏ, thường được dùng làm gia vị ăn kèm với các loại rau sống, hay gỏi. Từ lâu, húng quế được dùng như một loại thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Ngoài ra, húng quế còn được dùng để trị bệnh hiệu quả trong các trường hợp sau:

Bảo vệ sức khỏe cho da và tóc

Lá húng quế có khả năng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Khi ăn sống loại gia vị này, chúng sẽ lọc sạch máu cung cấp cho da, mang lại cho bạn một làn da sáng bóng và ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của mụn.

Bên cạnh đó, húng quế còn có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát trên da đầu, chống rụng tóc. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc.

Tốt cho đường hô hấp

Điều chỉnh khả năng miễn dịch, chống ho (giúp kiềm chế trung tâm ho, hạn chế số lượng các cơn ho) và làm long đờm (giúp tống đẩy đờm ra khỏi ngực) là những công dụng giúp húng quế trở thành phương thuốc dân gian hiệu quả cho những căn bệnh như ho, cảm lạnh hay bệnh có liên quan đến đường hô hấp bao gồm viêm phế quản cấp tính và mãn tính.

Ngoài ra, húng quế còn có khả năng kháng khuẩn và chống nấm, giúp đánh bại tình trạng nhiễm khuẩn có liên quan đến các rắc rối ở đường hô hấp.

Trị đau đầu, giảm stress

Húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra.

Nếu đang bị đau đầu, bạn chỉ cần giã nát lá húng quế, cho vào nước đun sôi, để đến khi nước còn ấm thì dùng khăn nhúng vào nước, vắt hơi khô và đắp lên trán.

Những người làm các công việc có khả năng gây căng thẳng thần kinh cao có thể nhai khoảng 12 lá húng quế hai lần mỗi ngày để ngăn ngừa stress một cách tự nhiên.

Tốt cho tim

Hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol vốn rất dồi dào trong húng quế giúp bảo vệ tim bằng cách giữ cho mức huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát đồng thời còn làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Chỉ cần nhai vài lá húng quế khi bụng còn đói mỗi ngày, bạn đã có thể bảo vệ sức khỏe cho tim, giúp phòng tránh những căn bệnh về tim.

Tuy có nhiều lợi ích trong phòng và chữa bệnh nhưng khi sử dụng cần lưu ý để tránh một số tác dụng phụ:


Húng quế là gia vị không thể thiếu trong một số món ăn. Ảnh minh họa
Húng quế là gia vị không thể thiếu trong một số món ăn. Ảnh minh họa

Có thể gây ngộ độc

Eugenol là thành phần chính trong rau húng quế. Việc ăn quá nhiều rau húng quế có thể dẫn đến quá liều Eugenol, gây ngộ độc cho cơ thể. Khi dư thừa quá nhiều Eugenol có thể khiến ho, thở gấp và có lẫn máu trong nước tiểu.

Làm loãng máu

Rau húng quế có khả năng làm loãng máu. Những đối tượng đang sử dụng thuốc chống loãng máu nên hạn chế ăn rau húng quế do nó tăng cường các tính chất làm loãng máu của thuốc chỉ định và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Gây hạ đường huyết

Những người mắc chứng đường huyết cao thường sử dụng húng quế để hạ nồng độ đường huyết xuống mức an toàn. Nhưng bệnh nhân bị tiểu đường hay có tiền sử bị hạ đường huyết, sử dụng rau húng quế sẽ dẫn đến trạng thái lượng đường trong máu hạ quá thấp.

Ảnh hưởng đến thai phụ

Phụ nữ mang thai ăn quá nhiều húng quế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và con như gây kích thích các cơn co thắt tử cung, dẫn đến biến chứng trong khi sinh hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt.

Theo M.H - Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X