Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều cách chữa xuất tinh sớm

Theo ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM), xuất tinh sớm chiếm 20% các bệnh về nam khoa hiện nay và làm ảnh hưởng đến tâm lý, hạnh phúc của người bệnh.

Nhiều trường hợp nam giới than phiền vì tình trạng XTS đến khám và điều trị tại khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân TP.HCM - Ảnh: Hồng Phương


Chất lượng cuộc sống kém

Tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), số lượng nam giới đến khám và điều trị khá cao. Trong đó, nam giới đến khám và than phiền về tình trạng xuất tinh sớm (XTS) ngày càng tăng.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cho biết theo định nghĩa của Hội y học giới tính tình dục (ISSM), XTS là hiện tượng rối loạn tình dục nam với những đặc điểm như luôn luôn hoặc gần như luôn luôn xuất tinh sớm hơn hoặc trong vòng 1 phút kể từ khi đưa dương vật vào âm đạo, nam giới không có hoặc gần như không có khả năng kiểm soát xuất tinh sớm dẫn đến ảnh hưởng tâm lý như tự ti, căng thẳng, bực bội và né tránh quan hệ tình dục.

XTS có thể kèm theo rối loạn cương (RLC), có khoảng 50% nam giới RLC có kèm theo XTS. Kết hợp thêm mức độ buồn phiền do RLC sẽ làm tệ hơn tình trạng XTS.  Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc của các cặp đôi.

Một nghiên cứu về XTS ở Việt Nam cho thấy: 88% cảm thấy bối rối bị XTS; 63% có quan hệ vợ chồng/bạn tình căng thẳng; 65% bị vợ/bạn tình phàn nàn; 92% bạn tình không thỏa mãn và 52% không hài lòng với chất lượng cuộc sống khi bị XTS.

"XTS làm ảnh hưởng tới sinh sản, giảm chức năng tình dục, giảm thỏa mãn tình dục, giảm chất lượng cuộc sống, tăng tự ti và mặc cảm và tăng nguy cơ rạn nứt quan hệ lứa đôi. Đối với người đàn ông, XTS dẫn đến ảnh hưởng tâm lý như tự ti, căng thẳng, bực bội, gây ra tâm lý xấu hổ dẫn tới né tránh quan hệ tình dục, có nhiều trường hợp dẫn tới các bệnh về tâm thần" - ThS.BS Nguyễn Văn Học, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ.

Điều trị bằng liệu pháp hành vi

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Học, có bốn loại xuất tinh sớm: XTS trường kỳ, XTS mắc phải, XTS chủ quan và XTS không ổn định. Trong đó, XTS trường kỳ và XTS không ổn định không thể trị dứt điểm mà chỉ dùng thuốc đặc trị để kéo dài thời gian xuất tinh của người bệnh.

Để điều trị XTS, người bệnh phải được bác sĩ điều trị tiếp xúc trực tiếp, trao đổi mặt đối mặt thì mới có kết quả chuẩn xác. Đồng thời phải có sự hỗ trợ của vợ/bạn tình.

Có thể điều trị XTS bằng nhiều phương pháp như phương pháp điều trị hành vi - tâm lý, sử dụng thuốc kéo dài thời gian xuất tinh. Nếu dùng thuốc khi có nhu cầu quan hệ tình dục thì tác dụng của thuốc sẽ tốt hơn. Uống thuốc phải có chỉ định của bác sĩ và không được ngưng uống một cách đột ngột.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cho biết có thể điều trị XTS mà không cần dùng thuốc bằng phương pháp điều trị hành vi:

- Phương pháp "dừng - bắt đầu": kích thích dương vật cho đến khi người nam cảm thấy sự thôi thúc xuất tinh, lúc đó người nam sẽ ra hiệu cho đối tác của mình dừng lại, đợi cho cảm giác muốn xuất tinh vượt qua và sau đó bắt đầu trở lại.

- Kỹ thuật "bấm bao qui đầu", cũng tương tự như phương pháp "dừng - bắt đầu" nhưng bạn tình sẽ bấm mạnh vào qui đầu (để vừa có cảm giác đau) ngay trước khi xuất tinh cho đến khi người nam mất cảm giác muốn xuất tinh. Cả hai thủ thuật này thường được áp dụng trong một chu kỳ ba lần dừng trước khi tiến tới xuất tinh.

- Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục, phương pháp này có thể áp dụng đối với những người trẻ tuổi. Sau thủ dâm, dương vật sẽ giảm sự nhạy cảm dẫn đến chậm xuất tinh hơn trong lần quan hệ thực sự tiếp theo.

"Tiêu chuẩn điều trị xuất tinh sớm thành công là phải cải thiện được thời gian, kiểm soát được khả năng xuất tinh; người bệnh cảm thấy tự tin, cải thiện mối quan hệ và người bạn tình thỏa mãn khi quan hệ tình dục" - ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng chia sẻ.

Cẩn trọng với tác dụng phụ khi sử dụng thuốc chữa XTS

BS. Nguyễn Văn Học cho biết nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc khi điều trị XTS, phải đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng cách.

Dùng thuốc SSRIs kéo dài thời gian xuất tinh hàng ngày có thể dẫn tới những tác dụng phụ như: chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi. Khi sử dụng thuốc hằng ngày từ 1 đến 3 tuần thì những tác dụng phụ sẽ giảm dần. Nhưng nếu dùng thuốc quá lâu và ngưng dùng thuốc đột ngột một số trường hợp có thể gây ra:

- Hội chứng "sinh dục không yên", khiến người bệnh có cảm giác tê ở dương vật và có cảm giác muốn xuất tinh mặc dù không có ham muốn tình dục.

- Hội chứng cai, người bệnh run rẩy, đầu dương vật bị tê, chóng mặt.

- Hội chứng "rối loạn tình dục", người bệnh có cảm giác giảm ham muốn tình dục, dương vật không cương cứng, có cảm giác tê ở bộ phận sinh dục…

- Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, gây hội chứng khô môi, mờ mắt, táo bón, buồn nôn. Không được ngưng dùng thuốc quá sớm, mà phải ngưng từ từ.

- Tramadol có thể gây nghiện khi sử dụng thời gian dài.

- Ngoài ra dùng thuốc lâu dài làm giảm chất lượng tinh trùng, khi bệnh nhân muốn sinh con được khuyến cáo là phải ngưng dùng thuốc từ 3 - 4 tháng.

Theo Hồng Phương - Thanh Bình - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X