Hotline 24/7
08983-08983

Nhiệt miệng hay tái phát, khắc phục như thế nào?

Dạo này em hay bị nhiệt miệng, cứ hết cái này lại xuất hiện cái khác và chủ yếu ở 2 bên má chỗ răng cấm. Nó cũng xuất hiện ở gần cuống họng, em có hắt xì hơi nhiều. Không biết em có bị sao không?

Chào BS, BS cho em hỏi,

Dạo này em hay bị nhiệt miệng, cứ hết cái này lại xuất hiện cái khác và chủ yếu xuất hiện ở 2 bên má chỗ răng cấm. Nó cũng xuất hiện luôn cả ở gần cuống họng phần sau của lưỡi. Hơn nữa dạo này em có thêm triệu chứng là hắt xì hơi nhiều ạ. Em rất lo lắng, không biết có bị làm sao không? Mong BS tư vấn giúp em, xin cảm ơn.

(dangquan...@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Khoang miệng bình thường thì rất thẳng và bóng bảy, sạch sẽ. Những đốm trắng 1-2 mm hơi mọng nước, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét thường gặp nhất là nhiệt miệng (aphthe). Nguyên nhân sinh nhiệt miệng thường gặp là do chế độ ăn uống thiếu nước, thiếu vitamin và khoáng chất, viêm họng mạn, uống rượu và hút thuốc quá nhiều, hệ miễn dịch suy giảm, hoặc khi bị những kích thích của răng giả, của răng bị sún, bị sâu, có những phụ nữ mỗi khi có kinh nguyệt cũng bị viêm khoang miệng có tính chất chu kỳ.

Do vậy, em nên vệ sinh răng miệng đều đặn, uống đủ nước, ăn đầy đủ chất, tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều gia vị, tăng cường ăn rau xanh hoa quả. Mỗi ngày cần bổ sung thêm viên multivitamin, khoáng chất, quan trọng là vitamin PP và vitamin C. Không hút thuốc lá, rượu bia, không thức khuya, nên tập thể dục mỗi ngày. Vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối ấm pha loãng trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), tránh nơi ô nhiễm khói bụi, ra đường nên đeo khẩu trang, dùng nước muối khoáng rửa mũi trước và sau khi ngủ dậy, sau khi đi ở ngoài về.

Cần khám thêm chuyên khoa Tai mũi họng nếu bệnh vẫn kéo dài nhiều ngày không khỏi, em nhé.

Thân mến.

BS Cao Thị Lan Hương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X