Hotline 24/7
08983-08983

Nhiệt độ ngoài trời lên đến 60 độ C, TS.BS Trần Chí Cường hướng dẫn cách phòng tránh đột quỵ

TS.BS Trần Chí Cường - giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ hướng dẫn cách phòng tránh đột quỵ trong thời tiết nắng nóng cực đoan, đặc biệt là với những người đã có tiền sử đột quỵ.


TS.BS Trần Chí Cường tất bật khám chữa bệnh trong ngày cao điểm nắng nóng

TS.BS Trần Chí Cường cho biết:

Nhiệt độ nóng quá mức hoặc lạnh quá mức đều gia tăng tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ. Theo nghiên cứu thì so với thời tiết lạnh, thời tiết nắng cực đoan có tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ tăng cao hơn.

Với tình hình nhiệt độ ở miền Bắc và miền Trung gia tăng, ở Hà Nội ghi nhận 50-60 độ C ngoài trời thì chúng ta hết sức cẩn thận khi đi đến những khu vực có nhiều nhà cao tầng, không có cây xanh, tránh để cơ thể mệt mỏi quá mức, tránh để bị mất nước nhằm hạn chế nguy cơ đột quỵ.

Bởi vì khi nhiệt độ quá cao, chúng ta đổ mồ hôi nhiều, cơ thể bị mất nước, làm cho thể tích lòng mạch giảm đi, máu trở nên cô đặc hơn, dễ hình thành cục máu đông và làm mạch máu nhỏ dễ bị tắc, gây ra đột quỵ.

Do đó, chúng ta phải bảo vệ mình bằng cách tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, khi ra đường cần che chắn kỹ lưỡng, điều quan trọng là phải uống nước đầy đủ, mỗi ngày từ 1.5-2 lít nước, với người làm việc ở ngoài trời có thể uống nhiều hơn. Khi mồ hôi thoát ra, chúng ta cũng mất một lượng muối, cho nên có thể uống nước khoáng hay chanh muối để bù nước được tốt hơn.


Những ngày cao điểm nắng nóng, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ) tăng vọt

Về thông tin khi nhiệt độ tăng trên 30% sẽ làm gia tăng tỷ lệ đột quỵ là đúng, tuy nhiên tăng bao nhiêu % thì cũng có nhiều con số khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới. Theo thống kê ở Canada, ước tính trung bình nếu nhiệt độ tăng lên 5 độ F thì tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ tăng khoảng 6%.

Điển hình tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ) thì trong ngày hôm nay chúng tôi tiếp nhận số lượng bệnh nhân tăng đáng kể, trong 9 trường hợp cấp cứu thì 6 người có dấu hiệu đột quỵ. Hôm qua 19/5 là ngày chủ nhật bệnh viện cũng tiếp nhận 4 trường hợp đột quỵ, trong đó 3 người phải điều trị khẩn cấp.

Với những người có tiền sử đột quỵ thì phải hết sức cẩn thận, tránh đi ra ngoài vào giữa trưa và đầu buổi chiều. Nếu buộc phải đi ra ngoài thì nên che chắn cẩn thận, mang nước theo uống, kiểm soát huyết áp thường xuyên, tránh cơn tăng huyết áp đột ngột và cả những cơn tụt huyết áp khi lượng mồ hôi ra quá nhiều. Việc ra mồ hôi cũng khiến thể tích tuần hoàn giảm, dễ hình thành cục máu đông gây đột quỵ.


Can thiệp DSA cấp cứu bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ

Nếu chúng ta từ trong nhà có máy lạnh đi ra ngoài trời nắng nóng có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Tuy nhiên điều này không quá nguy hiểm nếu chúng ta biết cách phòng tránh, bằng cách đứng trong mát một lúc, hít thở sâu để cơ thể quen với không khí ở nhiệt độ mới rồi mới đi ra ngoài đường.

Tuy nhiên, việc đột quỵ do sốc nhiệt xảy ra khi bệnh nhân đang tắm được ghi nhận nhiều hơn là đang ở trong nhà đi ra ngoài trời. Tức là khi chúng ta vừa mới đi ngoài trời nắng nóng mà đi vào nhà rồi tắm ngay. Bởi vì cơ thể đang ở nhiệt độ rất nóng mà tắm nước lạnh ngay dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, gây phản ứng co mạch đột ngột, làm gia tăng nhanh lượng máu lên não, rất dễ xảy ra đột quỵ.

Cách nhận biết sốc nhiệt cũng khá đơn giản, nhất là đối với những người làm việc ở ngoài trời trong thời gian dài, đột nhiên ngã quỵ, sẽ có các dấu hiệu: môi khô, mắt trũng, véo da để lại dấu…

Cách sơ cứu cơ bản nhất là bù nước có chất điện giải cho bệnh nhân, và đưa họ đến cơ sở y tế để bác sĩ đo huyết áp, làm mát cơ thể, truyền dịch để bù lại cho lượng nước đã mất, điều trị nâng huyết áp nếu bệnh nhân tụt huyết áp, điều trị hạ huyết áp nếu bệnh nhân có những cơn tăng huyết áp đột biến.

Hồng Nhung (ghi)
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi


         TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.


15g ngay 7 6 tu van truc tiep voi ts bs tran chi cuong ve phong dot quy tuoi tu tuan - anh 2

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X