Hotline 24/7
08983-08983

Nhiễm khuẩn huyết nặng sau khi cắt lể

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (TPHCM) cho biết vừa cấp cứu một nam bệnh nhân (49 tuổi, ngụ tại TPHCM) bị nhiễm khuẩn huyết nghiêm trọng sau khi cắt lể.

Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ anh H. có khối áp xe lớn, xét nghiệm cho thấy bị nhiễm khuẩn máu nặng. Người nhà cho biết anh H. bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Trước khi nhập viện một tuần, vùng cổ anh H. đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ bị trúng gió nên đưa anh đi cắt lể nặn máu độc ra ngoài.

Sau khi cắt lể, tình trạng bệnh nhân nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa anh vào bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức điều trị tích cực bằng kháng sinh phù hợp. Sau một tuần nằm viện, vùng áp-xe sau cổ của bệnh nhân hết sưng và sức khỏe phục hồi tốt.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân H.

Kết quả cấy máu tìm thấy vi khuẩn Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu vàng) đề kháng các kháng sinh thông thường. Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lể. Loại vi khuẩn này thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết.

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn - khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết cắt lể, giác hơi để điều trị mỗi khi đau nhức là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Các ca nhiễm khuẩn là do dụng cụ không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm. Vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời, bệnh nhân sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo khi bệnh kéo dài và có biểu hiện nhiễm khuẩn như sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X