Hotline 24/7
08983-08983

Nhiễm HPV, sinh con có bị dị tật?

Từ lúc điều trị hết bệnh cho tới giờ em giữ vệ sinh sạch sẽ, không quan hệ bừa bãi thì tại sao em lại nhiễm HPV 58? Em có thể mang thai và sanh con bình thường không ạ?

Em xin chào BS,

2 năm trước, em khám phụ khoa phát hiện bệnh sùi mào gà. Em điều trị hơn nửa năm, sau khỏi bệnh em vẫn kiểm tra định kỳ 3 tháng 1 lần. Nhưng 3 tháng trước, kết quả Pap bất thường (grade thấp), BS cho làm xét nghiệm HPV thì em bị nhiễm type 58 (nguy cơ cao), BS chỉ định qua điều trị ở bệnh viện chuyên khoa lớn. BS tại đây cho em làm lại Pap và kết quả bình thường, nói em có thể mang thai và hẹn 6 tháng tái khám.

AloBacsi ơi, tại sao kết quả Pap lần đầu bất thường mà lần sau lại bình thường? Em không hiểu tại sao 2 năm trước em không được chỉ định xét nghiệm HPV.

Từ lúc điều trị hết bệnh cho tới giờ em giữ vệ sinh sạch sẽ, không quan hệ bừa bãi thì tại sao em lại nhiễm type HPV 58? Em có thể mang thai và sanh con bình thường không ạ?

Em lấy chồng 4 tháng, tụi em dự định có con. Em không cho chồng biết mình bị bệnh. Mong AloBacsi giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn.
(Kim Chi - TPHCM)

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

ThS-BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn Kim Chi,

Human Papillomavirus (HPV) có trên 90 loại, trong đó loại có nguy cơ cao khoảng 15 loại, loại 16 và 18 chiếm hơn 70% tổn thương ung thư cổ tử cung (CTC). Khoảng 90 % nhiễm HPV tự lành. Cùng lúc có thể nhiễm nhiều loại HPV.

Trường hợp của bạn kết quả xét nghiệm PAP lần sau bình thường tùy thuộc nhiều yếu tố: khoảng cách quá gần (< 3 tháng), tổn thương tự phục hồi... Tổn thương do HPV thường không có triệu chứng, sùi mào gà âm hộ thường lành tính, hơn 90%  do loại 6, 11.

Chỉ định XN HPV thường khi sự thay đổi tế bào biểu mô gai không điển hình không rõ ý nghĩa. Hiện nay ở một số nước phát triển, trong chương trình tầm soát ung thư CTC kết hợp giữa làm PAP và XN HPV nếu kết quả âm tính sẽ được hẹn tái khám xa hơn (3 năm).

Hiện nay, tỷ lệ nhiễm HPV ở Việt Nam cũng khá phổ biến, khoảng 10%. Khi có thai bị nhiễm HPV cũng không gây dị tật cho em bé. Bạn đừng quá lo lắng, cứ khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và được điều trị có hiệu quả.

Chúc bạn luôn vui, khỏe.


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X