Hotline 24/7
08983-08983

Nhét nhầm viên thuốc uống vào trong âm đạo?

Khi dùng thuốc đặt âm đạo chữa viêm nhiễm phụ khoa, rất nhiều chị em mắc phải những sai lầm cơ bản dẫn đến hậu quả không hề nhỏ.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bác sĩ cho em hỏi là do em sơ ý nên đã nhét nhầm viên thuốc SPORAL vào âm đạo. Vậy thì có sao không bác sĩ?

Trả lời:

Chào em,

Sporal là thuốc uống dùng để điều trị nhiễm nấm. Thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng khác theo chỉ định của bác sĩ. Sporal chứa hoạt chất itraconazol, là một thuốc kháng nấm nhóm azole. Thuốc tiêu diệt những loại nấm nhạy cảm bằng cách can thiệp vào sự hình thành màng tế bào nấm.

Bình thường đối với các loại thuốc viên đặt âm đạo được thiết kế để khi tiếp xúc với nhiệt độ cơ thể sẽ tan chảy, giải phóng dược chất phát huy tác dụng tại âm đạo. Còn với các viên đường uống, dưới tác động của enzym tiêu hóa và acid dịch vị dạ dày sẽ được tiêu hóa và phát huy tác dụng của thuốc khi vào trong cơ thể. Nếu em lỡ nhét thuốc uống vào âm đạo, thuốc sẽ khó có thể tan ra hết và phát huy công dụng của mình. Vậy nên trong trường hợp này em sẽ phải cố gắng lấy thuốc ra ngoài ngay hoặc viên thuốc này rất khó tan thì có thể cũng sẽ rơi ra ngoài khi em đi lại hoặc đi vệ sinh. Em cần vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, ngoài ra uống bù thuốc cho viên em đặt nhầm để đảm bảo đủ ngày điều trị theo chỉ định của bác sĩ đã ra.

Ngoài việc vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, em cần phải chú ý về sau trong việc dùng thuốc sao cho đúng hướng dẫn. Bên cạnh đó, luôn giữ khu vực "vùng kín" thông thoáng, khô ráo giúp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa trong quá trình điều trị thuốc. Sau khi dùng hết thuốc, tái khám lại theo chỉ định để đánh giá quá trình điều trị viêm nhiễm đã có sự cải thiện và khỏi hẳn chưa em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Cách đặt thuốc âm đạo hiệu quả nhất?

>> Đặt thuốc âm đạo: có thể bạn chưa biết

Không ít chị em chủ quan đến mức hễ thấy ngứa rát âm đạo, nghi viêm nhiễm là mua thuốc về đặt. Thực tế khi bị viêm, không nhất thiết phải dùng thuốc mới cải thiện được tình hình. Trường hợp nhẹ chị em chỉ cần vệ sinh sạch vùng kín bệnh có thể tự khỏi.

Nếu tình trạng ngứa rát bắt nguồn từ những vi khuẩn nấm gây nên. Muốn trị dứt điểm cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của các loại thuốc đặt song cần cân nhắc nguyên nhân gây nấm, liều lượng thích hợp.

Chuyên gia sức khỏe cho biết, thuốc đặt âm đạo ít mang lại tác dụng phụ nhưng tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện. Việc lạm dụng viên đặt đôi khi có thể khiến chị em khổ sở hơn bởi bệnh diễn biến ngày càng nặng.

Trái với trường hợp lạm dụng thuốc, nhiều người lại tự ý bỏ thuốc giữa chừng ngay khi bệnh vừa thuyên giảm. Về lâu dài, cả hai cách dùng thuốc này đều có thể gây hiện tượng nhờn thuốc, khiến chúng khó có thể phát huy hiệu quả như mong đợi.

Tốt nhất, không giảm bớt hay kéo dài thời gian đặt thuốc, chị em nên tuân thủ đúng thời gian đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ phụ khoa (trung bình thời gian đặt thuốc kéo dài từ 7 – 10 ngày).

Thuốc cũng khó phát huy hết tác dụng nếu đặt sai vị trí. Bạn nên nằm xuống rồi nhẹ nhàng đưa thuốc vào bên trong âm đạo.

Trường hợp sử dụng thuốc mềm như viên trứng, chị em có thể đặt thẳng vào âm đạo. Với những viên nén cứng và khó tan, trước khi đặt phải làm ẩm viên thuốc khoảng 20-30 giây bằng cách nhúng viên thuốc vào nước đun sôi để nguội.

Nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh thuốc đi “lạc” khi chị em hoạt động mạnh.

Để tránh tổn thương, bội nhiễm cho “cô bé”, nên cắt ngắn móng tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi thao tác đặt.

Một lưu ý hết sức quan trọng khi sử dụng thuốc đặt âm đạo là cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục. Sinh hoạt vợ chồng thời điểm này không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc mà còn khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn bởi dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng chéo, bội nhiễm do vi khuẩn từ đối tác lây sang.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X