Hotline 24/7
08983-08983

Nhật: Phát hiện gạo nhiễm phóng xạ

Các thanh tra viên Nhật Bản ngày 19/8 lần đầu tiên phát hiện chất phóng xạ trong gạo.

Điều này đồng nghĩa với việc đưa loại lương thực chính này vào danh sách các loại thực phẩm bị ảnh hưởng sau thảm họa kép động đất, sóng thần tàn phá nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hồi tháng 3 vừa qua.

Các thanh tra tại tỉnh Ibaraki, phía bắc Thủ đổ Tokyo, đã phát hiện lượng phóng xạ trong mẫu gạo kiểm nghiệm của thành phố Hokota, cách nhà máy Fukushima khoảng 90 dặm về phía nam.

Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy lượng phóng xạ đo được vẫn nằm trong phạm vi an toàn: 52 becquerels/kg, tức khoảng 1/10 so với bảng giới hạn nhiễm phóng xạ đối với các loại thực phẩm ngũ cốc. Bên cạnh đó, 2 mẫu gạo khác được mang đi thử nghiệm cùng lúc lại cho thấy kết quả không nhiễm phóng xạ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên phát hiện phóng xạ trong gạo, nhưng ở mức không nguy hiểm đến sức khỏe.

Gạo là thực phẩm chính yếu trong các bữa ăn của người Nhật Bản. Phát hiện mới này lại tiếp tục làm dấy lên nỗi lo sợ về an toàn thực phẩm của xứ sở hoa anh đào này.

Trước đó, lượng phóng xạ vượt quá giới hạn cho phép cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt bò, rau bi na...

Theo Chu Hương - An ninh Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X