Hotline 24/7
08983-08983

'Nhân viên bệnh viện tự cắt chân thật đáng thương'

"Tự hủy hoại bản thân vì chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể không phải lựa chọn của người bệnh, họ phải loại bỏ những gì không cần thiết để hoàn thiện mình", độc giả chia sẻ.

Chiều 12/11, anh Khoa (27 tuổi, quê ở Vĩnh Long) là kỹ thuật viên vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng tự cắt lìa bàn chân trái của mình gây xôn xao dư luận.

Nhiều độc giả thắc mắc, lý do vì sao người này tự cắt lìa chân của mình và vẫn đủ bình tĩnh mang phần cơ thể trên cất vào ngăn tủ đầu giường trong phòng.

Chứng bệnh lạ

Trước hội chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể của anh Khoa, nhiều bạn đọc không khỏi xót xa trước phương pháp tự “chữa” bệnh của nhân viên y tế này.

Thành viên Tuệ Hương cho rằng anh Khoa tự tìm hiểu và tìm cách tự chữa bệnh nhưng không có kết quả. Để giải thoát cho chính mình anh chỉ còn cách cắt đi phần “dư thừa” của cơ thể.

“Các bạn tưởng tượng đi du lịch phải mang theo nhiều đồ, khi mệt mỏi chắc chắn bạn sẵn sàng vứt hết những thứ không cần thiết. Anh Khoa cũng vậy, trong nhận thức của chính mình, chân trái là dư thừa nên việc loại bỏ chúng là điều dễ hiểu”, thành viên này bày tỏ.

Đồng tình, bạn đọc Nguyễn Bảo Duy viết: "Ai nhìn thấy mụn đều cảm thấy gai mắt, muốn làm cho nó biến mất. Trong trường hợp này cũng vậy, chân của anh Khoa giống như mụn nhọt của người bình thường, cắt bỏ là sự giải thoát cho chính mình".

'Nhan vien benh vien tu cat chan that dang thuong' hinh anh 1
BV Cái Răng, nơi nam nhân viên khai tự thực hiện việc tháo rời chi chân trái. Ảnh:Minh Anh.

Độc giả Minh Phương cho hay chị không thể lý giải nổi tại sao nam nhân viên này có thể bình tĩnh tháo rời đoạn chân trái rửa sạch phần chi đã rời.

Đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên y tế để có cái nhìn khách quan hơn cho hành động tự hủy hoại bản thân mình, bạn đọc Minh Minh trần tình: "Nhiều người sẽ tức giận khi thấy anh tự làm hại bản thân mình. Nhưng nếu là tôi, tôi sẽ trả lời họ rằng bạn thật ích kỷ khi từ chối giúp đỡ một người bệnh, đây không phải lựa chọn mà là sự ép buộc do rối loạn não bộ".

Nhiều bạn đọc cho rằng, chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng không hiếm khi trên thế giới đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra.

Theo Fox News, một người phụ nữ có tên Jewel Shuping 30 tuổi (Mỹ) mắc chứng bệnh có tên Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) khiến cô muốn hủy hoại đôi mắt của mình.

Cụ thể, thời thơ ấu, Jewel muốn bị mù và tự làm hại thị lực bằng cách nhìn chằm chằm vào mặt trời. Năm 21 tuổi, để thực hiện "ước muốn" của mình, cô đã nhờ một bác sĩ tâm lý nhỏ thuốc thông cống vào hai bên mắt.

Theo Ranker đưa tin, năm 1992, George Boyer (người Mỹ) tự bắn vào chân với một khẩu súng ngắn, vì cảm thấy đôi chân của mình thừa thãi. Sau đó, bác sĩ buộc phải phẫu thuật loại bỏ một phần cơ thể anh này từ thắt lưng trở xuống.

Trước tình trạng này, nhiều thành viên mạng bày tỏ sự thương cảm với những người mang trong mình căn bệnh quái ác.

"Não bộ anh Khoa không nhận diện được phần chân trái nên cậu ấy luôn có cảm giác nó như một dị vật trên cơ thể, giống như người bình thường bị bướu chẳng hạn, và luôn muốn loại bỏ nó chứ cậu ấy không có ý định hại ai", bạn đọc Như Quỳnh bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, không ít độc giả bày tỏ sự thất vọng khi những người lành lặn lại muốn tự hủy hoại chính mình.

Thành viên Lê Thoa bất bình: "Người khuyết tật họ luôn mong muốn lành lặn để có thể lao động, kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình. Vậy mà có người lại không biết chân trọng điều đó”.

Bệnh lạ biểu hiện tương tự ngáo đá

Trước vụ việc trên, độc giả cho rằng hành động của anh Khoa không khác gì người bị ngáo đá, tự muốn hủy hoại bản thân.

"Mới đây, thanh niên gần nhà tôi sử dụng ma túy đá không kiểm soát được hành vi, đã tự cắt chân mình. Chỉ nghe kể lại thôi tôi cũng đã thấy sợ, không hiểu sao họ có thể hành động như vậy?", thành viên Mai Anh thắc mắc.

Trong thời gian qua có rất nhiều vụ việc “con nghiện” trong cơn ngáo đá dùng dao rạch tay, đâm vào bụng dẫn tới tử vong…

Cụ thể, ngày 12/9 Nguyễn Thanh Phong (22 tuổi, trú phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn), thanh niên có dấu hiệu "phê" ma túy đá ngồi ôm bình gas, mở van đòi châm lửa tự sát. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết Phong dương tính với ma túy tổng hợp.

Vào trưa 3/11, Lâm (26 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) bất ngờ chạy vào một tiệm sửa xe ven Quốc lộ 61, thanh niên ở Kiên Giang được cho là ngáo đá cầm gậy và dao nhọn đập phá nhiều đồ đạc rồi tự đâm dao vào bụng, ngực mình dẫn tới tử vong.

Nhiều bạn đọc cho rằng những trường hợp tự hủy hoại cơ thể mình vì bất kỳ lý do gì đều đáng thương hơn là đáng trách.

"Khi ngáo đá họ không tự chủ được bản thân, gây thương tích cho chính mình. Mọi người nên cảm thông cho họ bở khi đó tinh thần không còn tỉnh táo. Nhưng khi tỉnh lại nhất định họ sẽ hối hận vì những gì mình đã gây ra", thành viên Văn Giang chia sẻ.

Theo Song Song - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X