Hotline 24/7
08983-08983

Nhai kẹo cao su: Lợi hay hại?

Nhai kẹo cao su là thói quen vô hại giúp thơm miệng, vừa giúp sạch răng, giảm căng thẳng... tuy nhiên nhai kẹo cao su gây hại nhiều hơn bạn nghĩ.

Bạn sẽ ăn ít trái cây và nhiều đồ ăn nhanh hơn

VnExpress dẫn tin theo Prevention, nhai kẹo cao su trước bữa ăn thường được khuyến cáo như là một cách hay để giảm đói và ăn ít hơn. Nhưng một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Eating Behaviors đã cho thấy niềm tin này là sai lầm.

Nghiên cứu chỉ ra nhai kẹo cao su không chỉ không có tác dụng làm giảm lượng calo tiêu thụ mà nhai kẹo cao su hương bạc hà còn làm giảm sức tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh (như trái cây) và làm tăng khả năng ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và bánh kẹo.

Các nhà nghiên cứu tin rằng bạc hà làm cho các loại trái cây và rau quả có hương vị cay đắng, khiến họ ngại ăn. Hãy thử nhâm nhi một tách trà xanh trước bữa ăn để hạn chế sự thèm ăn thay vì nhai kẹo cao su.

Có thể gây ra rối loạn khớp thái dương

Nhai kẹo cao su có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn khớp thái dương trong đó bao gồm đau hàm kết hợp đau cơ nhai và đau khớp nhai. Don Atkins, một nha sĩ ở Long Beach, California (Mỹ) cho biết, lạm dụng bất kỳ cơ bắp và khớp nào có thể dẫn đến đau và các vấn đề khác.

Nhiều người bị đau quai hàm, đầu và cổ, có thể bị đau đầu, đau tai, đau răng theo thời gian. Ăn một quả táo thay thế sẽ giúp bạn giảm cảm giác muốn nhai một cái gì đó và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Có thể bị rối loạn tiêu hóa

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn tiêu hóa đặc trưng bởi đau bụng, co rút ruột, và những thay đổi trong thói quen đại tiện.

Patrick Takahashi, trưởng khoa tiêu hóa tại Trung tâm y tế St. Vincent, Los Angeles, California, Mỹ cho biết nhai kẹo cao su dễ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích vì không khí dư thừa có thể được nuốt, góp phần gây đau bụng và đầy hơi. Ngoài nuốt không khí, các chất làm ngọt nhân tạo như sorbitol và mannitol có thể gây tiêu chảy ở những người khỏe mạnh.

nhai kẹo cao su 1

Nhai kẹo cao su có hại nhiều hơn bạn nghĩ

Tiêu thụ thủy ngân

Trám bạc (chất hàn răng hỗn hợp) có thành phần gồm thủy ngân, bạc và thiếc. Nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su có thể làm lớp thủy ngân từ trám bạc bong ra và đi vào cơ thể bạn. Mức độ thủy ngân cao có thể gây ra các vấn đề về thần kinh cũng như các bệnh mãn tính và rối loạn tâm thần.

May mắn thay, một lượng nhỏ thủy ngân thông qua các chất hàn răng là không có khả năng gây hại cho bạn, BS Takahashi, vì nó dễ dàng bị loại bỏ thông qua đường ruột. Tuy nhiên, chắc chắn bạn không muốn kim loại tồn tại trong cơ thể mình.

Hình thành nếp nhăn

Có thể bạn muốn có hơi thở ngọt ngào, thơm tho nhưng nhai kẹo cao su nhiều sẽ dẫn đến nếp nhăn, bởi vì nó buộc miệng của bạn liên tục thực hiện các động tác khác nhau.

Bác sĩ da liễu Joel Schlessinger nói, những người nhai kẹo thường xuyên sẽ có nếp nhăn ở các góc của miệng, cũng như đường viền hàm dưới. Và bạn sẽ rất khó để loại bỏ nếp nhăn đã xuất hiện. Giải pháp đơn giản: Sử dụng bạc hà, miếng ngậm thơm miệng và nước súc miệng để thay thế kẹo cao su.

Có hại cho răng

Chất ngọt của kẹo nếu dùng đường thực vật (sacarôz) mà không dùng đường hoá học hoặc xilytol có thể làm vi khuẩn phát triển, phá hỏng men răng.

Kẹo cao su có thể gây nhiễm trùng răng, lợi, khi mảng thực phẩm còn sót lại bám ở chân răng phát triển, vi khuẩn gây kích ứng và làm lợi bị sưng. Ban đầu, là viêm lợi, tiếp theo một loại bệnh đặc hiệu tiến triển, gọi là bệnh nha chu. Các vi khuẩn đi theo đường viền lợi, tấn công các mô xung quanh răng dẫn đến răng lung lay.

Khi bệnh còn nhẹ người thường không để ý đến, nhưng các triệu chứng cứ tiến triển, như đỏ, sưng, đau lợi, chảy máu chân răng thì đã muộn, rồi bệnh ngày càng trầm trọng như tụt lợi, hơi thở hôi, lâu ngày răng bị sâu, lung lay.

nhai kẹo cao su 3

Mắc bệnh nha chu

Việc vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ của bệnh nha chu, nhất là ở người hút thuốc lá, bị stress, sử dụng thuốc như steroid, bệnh tiểu đường, hay nghiến răng.

Khi bị bệnh nha chu, vi khuẩn phân hủy các mô của lợi. Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn ớĩe đi vào đường máu và có thể gây ra viêm các bộ phận khác trong cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy người bị bệnh nha chu gần như tăng gấp hai lần bệnh động mạch vành so với người có răng lợi khỏe mạnh.

Bệnh nha chu có thể làm phức tạp khi mang thai gây tăng nguy cơ đẻ non, trẻ sơ sinh thiếu cân. Viêm và độ độc vi khuẩn có thể gây ra các cơn co thắt tử cung dẫn đến đẻ non. Các chuyên gia nghi ngờ rằng nguy cơ có thể lớn hơn nếu bệnh nặng hơn do ăn kẹo cao su khi mang thai.

Đau dạ dày

Theo Báo điện tử VnMedia, bên cạnh một số lợi ích tốt đối với răng, miệng, thì nhai kẹo cao su cũng gây những tác hại rất lớn cho dạ dày. Nhiều chị em phụ nữ cho bảo nhau giảm cân bằng cách nhai kẹo cao su. Đúng là việc nhai kẹo cao su giúp bạn đẩy lùi cơn thèm ăn trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng đồng thời nó cũng khiến dịch vị và nước bọt tiết ra nhiều hơn.

Nếu nhai kẹo để nhịn ăn trong thời gian dài, bạn dễ bị viêm loét dạ dày do tình trạng thừa axit. Nếu chỉ nhai kẹo cao su một vài lần thì không có gì đáng lo cả. Nhưng nếu thói quen này diễn ra liên tục trong ngày, trong tuần, mà không có lượng thức ăn đưa vào dạ dày thì sẽ dẫn tới tình trạng viêm loét dạ dày do dư axit.

Giảm trí nhớ

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Anh thực hiện mới đây cho thấy nhai kẹo cao su ảnh hưởng tiêu cực đối với trí nhớ ngắn hạn. Họ đề cập rằng hương vị của kẹo cao su có thể hạn chế tác động tiêu cực đối với trí nhớ ngắn hạn.

Tuy nhiên, do kẹo cao su thường mất đi mùi vị của nó sau vài phút nhai nên nhìn chung, kẹo cao su vẫn làm suy giảm trí nhớ ngắn.

Theo Thùy Linh - Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X