Hotline 24/7
08983-08983

Nhà tù - "vùng mù" trong cuộc chiến COVID-19

Các quan chức nhà tù ở Chiết Giang và Sơn Đông đã bị cách chức vì thất bại trong các nhiệm vụ phòng chống và kiểm soát viêm phổi do virus corona, 227 trường hợp xác nhận mới được báo cáo trong hai nhà tù Trung Quốc hôm thứ Năm và chấm dứt con số giảm 16 ngày liên tiếp các trường hợp mới được xác nhận ở Trung Quốc.

Các bác sĩ kiểm tra hình ảnh CT phổi của bệnh nhân tại Bệnh viện Leishenshan ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 9/2/2020. (Ảnh của Gao Xiang / Tân Hoa Xã)

Bên ngoài Hồ Bắc, số ca nhiễm mới đã tăng trở lại sau 16 ngày giảm liên tiếp ở Trung Quốc. Hôm thứ Năm, Sơn Đông đã báo cáo 202 trường hợp mới, trong đó có 200 trường hợp trong nhà tù Rencheng. Chiết Giang báo cáo 28 trường hợp, với 27 ca từ nhà tù Shilifeng.

Các trường hợp mới ở hai tỉnh này chiếm 89% tổng số, theo các nhà phân tích cho thấy nguy cơ lây truyền virus qua cụm đã được phơi bày ở Trung Quốc khi các nhà tù có không gian kín và số lượng tù nhân lớn có thể dễ dàng dẫn đến nhiều bệnh nhiễm trùng.

Nhà tù Shilifeng ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 34 trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận tính đến thứ năm. Trong số đó có 27 trường hợp được báo cáo vào thứ Năm trong khi toàn tỉnh báo cáo 28 trường hợp mới.

Tất cả các bệnh nhân được xác nhận trong nhà tù đã được gửi đến các bệnh viện để điều trị và không có trường hợp tử vong, theo chính quyền tỉnh Chiết Giang.

Hai quan chức cấp cao của nhà tù đã bị cách chức, và một sĩ quan cảnh sát đang bị điều tra về vụ dịch trong nhà tù. Nhà tù đã bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, một sĩ quan cảnh sát tên là Luo trong nhà tù đã đến thăm gia đình ở Vũ Hán và được chẩn đoán nhiễm virus sau đó.

Trong khi đó, nhà tù Rencheng ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 207 bệnh nhân được xác nhận - 7 sĩ quan cảnh sát và 200 tù nhân.

Chánh văn phòng của Sở Tư pháp tỉnh Sơn Đông đã bị cách chức vì không ngăn chặn được sự lây lan của virus trong nhà tù Rencheng.

Hiện tại, trong số 200 tù nhân được xác nhận đã bị nhiễm virus, 125 người nhẹ và 75 người bình thường. Không có trường hợp nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các sĩ quan cảnh sát được chẩn đoán cũng nhẹ, bình thường và tất cả các bệnh nhân đều có dấu hiệu sinh tồn ổn định, giám đốc ủy ban y tế Sơn Đông cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức bởi chính quyền tỉnh Sơn Đông vào sáng thứ Sáu, Wu Lei, phó bí thư của sở tư pháp và giám đốc nhà tù tỉnh Sơn Đông, nói rằng một sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại nhà tù Rencheng đã được điều trị và cách ly bởi một bệnh viện sau khi ho vào ngày 12/2 và được xác nhận bị nhiễm bệnh vào ngày hôm sau. Một sĩ quan khác đang chuẩn bị làm nhiệm vụ cũng được xác nhận bị nhiễm bệnh cùng ngày.

Sau khi hai sĩ quan bị cách ly, nhà tù đã tiến hành kiểm tra tổng thể tất cả các sĩ quan, những người đang thụ án và những người có liên hệ chặt chẽ với hai sĩ quan, các biện pháp phong tỏa được áp dụng ở các khu vực liên quan.

Wu cũng bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc vì thiếu công tác phòng ngừa của nhà tù Rencheng.

Một quan chức của một nhà tù ở Tây Nam Trung Quốc giấu tên cho biết các nhà tù dễ bị dịch bệnh do các tù nhân tụ tập trong không gian nhỏ, kín và các dịch vụ y tế yếu. "Không dễ để phát hiện bệnh nhân nghi ngờ và cắt đứt các kênh lây truyền kịp thời với các cơ sở y tế tồi tệ trong các nhà tù", quan chức này nói.

Các quan chức cho biết các nhà tù phải ngăn chặn sự bùng phát từ nguồn để giảm nguy cơ lây nhiễm virus. Các biện pháp như tạm thời đình chỉ vận chuyển hàng hóa và sử dụng các công nghệ để tiến hành thử nghiệm từ xa nên được áp dụng.

Các nhà tù phải tăng cường hợp tác với các tổ chức y tế bên ngoài để bù đắp sự thiếu hụt nguồn lực y tế và cải thiện chất lượng dịch vụ, quan chức này cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X