Hotline 24/7
08983-08983

Nhà thầu Trung Quốc làm đường ống sông Đà: Chỉ đạo nóng

Trước ý kiến của dư luận về dự án nước sông Đà giai đoạn 2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải rà soát toàn bộ.

Ngày 25/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn 2.

Dự án do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội đánh giá, làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, báo cáo đề xuất những giải pháp, để bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật. Và phải báo cáo kết quả quả trước ngày 31/3.

Trước đó, chủ đầu tư đã có thông báo về việc lựa chọn nhà thầu cho tuyến đường ống nước sạch này là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Công ty trúng thầu khi bỏ giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Theo thông báo của chủ đầu tư, Xinxing là công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), đơn vị thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án đường ống nước sông Đà 2 lại đưa ra một vài nhận định quan ngại về chất lượng ống gang dẻo của đơn vị này.

"Mặc dù nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu tại một số dự án thực hiện tại Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng.

Một số thông tin khác từ khách hàng trên thế giới cũng không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo của Xinxing", báo cáo cho biết.

Trước những thông tin liên quan đến năng lực nhà thầu, trao đổi với Đất Việt, ngày 23/3, ông Thân Thế Hà - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vinaconex cho biết: "Tất cả những gì chúng tôi đang làm đều dựa trên tinh thần kết luận của Trung tâm hỗ trợ đấu thầu.

Đó là những cảnh báo phía Trung tâm đưa ra, việc của chủ đầu tư chúng tôi là phải có trách nhiệm kiểm soát làm sao đảm bảo hàng nhận được đúng chất lượng.

Còn chắc chắn sẽ không trung tâm nào dám khẳng định nhà thầu đó 100% tốt, vì công ty nào trong quá trình sản xuất, cung cấp hàng cũng có sai sót nhỏ, chủ đầu tư phải là đơn vị kiểm tra cuối cùng".

Một điểm quan trọng khác, đó là khi tham gia đấu thầu, không chỉ có Trung Quốc tham gia dự thầu màcũng có thêm nhiều nhà thầu của Ấn Độ, nhưng khi nghiên cứu năng lực, Ấn Độ tuy có kinh nghiệm nhưng chỉ sản xuất được đường ống có đường kính 1m6, chưa bao giờ sản xuất ống 1m8, nên Vinaconex không thể giao trọng trách quan trọng này.

Riêng các nhà thầu Nhật Bản họ không tham gia đấu thầu, vì họ biết giá thành đắt, ống gang dẻo của Nhật đắt gấp 3-5 lần của Trung Quốc, nên họ chỉ cung cấp được cho các dự án ODA hoặc trong nước với mức giá thành cao.

Trong khi, Vinaconex vừa phải đảm bảo bài toán kinh tế, an toàn, an sinh xã hội, lại vừa đảm bảo khai thác trả được nợ. Quan trọng hơn là đáp ứng được việc Hà Nội hối thúc làm nhanh vì tình hình nước nhiều vấn đề. Vì thế mà công ty phải tính toán làm sao, chất lượng tốt nhưng giá phải rẻ.

Theo Châu An - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X