Hotline 24/7
08983-08983

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn tham gia dự án điện Hải Dương

Doanh nghiệp Trung Quốc vừa ký thỏa thuận góp vốn tại liên doanh với nhà đầu tư Malaysia để xây dựng nhà máy nhiệt điện 1.200 MW tại Kinh Môn, Hải Dương.

Theo tin từ JAKS Resources Bhd (Malaysia), tập đoàn này vừa ký thỏa thuận liên doanh với China Power Engineering Consulting Group (Trung Quốc) để đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Dương, vốn 1,87 tỷ USD. Tỷ lệ góp vốn của hai bên tại Jaks Parcific Power Ltd - công ty thực hiện dự án là 50:50, trong đó hạng mục chính của phía Trung Quốc là tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ tài chính.

Dự án nhà máy nhiệt điện Hải Dương có tổng công suất 1.200 MW, được Chính phủ cấp giấy chứng nhận đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) vào tháng 8/2011. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện bị chậm lại khiến công trình không kịp đưa vào khai thác trong năm 2014 theo kế hoạch.

Một nguồn tin từ phía Hải Dương cho hay việc phía Malaysia đã tìm được đối tác mới sẽ là bước tiến cho dự án sau thời gian dài dậm chân tại chỗ, song việc triển khai vẫn phải chờ ý kiến chính thức từ lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc. 

Trước đó, JAKS từng phải tuyên bố chấm dứt thỏa thuận liên doanh với Công ty Island Circle Investment Holding Ltd, Sanjung Merpati Sdn Bhd của Malaysia và Công ty Meiya Power Ltd của Trung Quốc để phát triển dự án nhiệt điện Hải Dương.

Về phía JAKS, doanh nghiệp này kỳ vọng với nhà đầu tư mới là China Power, nhà máy sẽ được bắt đầu xây dựng trong nửa đầu năm tới và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. "Chúng tôi hy vọng dòng tiền hoạt động sẽ được tăng cường trong vài năm tới.

Trong thời gian thực hiện dự án, JAKS có thể nhận thêm một khoản thu nhập từ việc tham gia vào các hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công) từ đối tác liên doanh", Chủ tịch JAKS Tan Sri Hussin Ismail cho biết.

Sau 25 khai thác, JAKS sẽ chuyển giao nhà máy cho phía Việt Nam. Hiện tại, công ty đã ký được hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực (EVN) và thỏa thuận cung cấp than từ Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin).

Theo Huyền Thư - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X