Hotline 24/7
08983-08983

Nguyệt san không đều có nên tiêm thuốc để cho ra kinh?

Kinh nguyệt không đều gây nên nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của chị em. Vì vậy, các chị em cần hiểu rõ kinh nguyệt không đều do đâu để có phương pháp điều trị hợp lý cho mình.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ. Cho cháu hỏi: năm nay cháu 18 tuổi. Bình thường kinh nguyệt cháu không đều và hay thức khuya, ăn uống không đều đặn. Tháng 5 có kinh là ngày 2/5, qua tháng 6 bị trễ đến 18 ngày ( tức là ngày 20/6 có kinh ). Đúng ra 20/7 cháu có kinh nhưng trước 20/7 xuất hiện máu nâu và đỏ tươi chút xíu vỏn vẹn 1 lần rồi thôi. Đến nay tháng 8 cháu vẫn chưa có kinh. Ngày 8/8 vừa rồi cháu có đi khám bác sĩ thì bác sĩ bảo rằng 1 là tiêm thuốc để có kinh, 2 là để tự nhiên, và nói không bị gì hết về nhà vài bữa sẽ có. Mà về nhà 4 bữa rồi cháu chưa có, nên cháu hơi sốt ruột. Cháu có nên đi tiêm thuốc để có kinh không ạ?

Trả lời:

Chào cháu,

Một chu kỳ kinh nguyệt ở một người phụ nữ khỏe mạnh bình thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 28 đến 32 ngày. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hoặc ngắn hơn bình thường tùy theo từng người. Kinh nguyệt cũng được coi là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, điều này đồng nghĩa với việc nếu có rối loạn kinh nguyệt thì rất có thể người phụ nữ đang có vấn đề về sức khỏe.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ như: căng thẳng, stress kéo dài, rối loạn nội tiết, bệnh phụ khoa….Trong trường hợp của cháu, năm nay cháu 18 tuổi, và các thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống của cháu không đều đặn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Việc cháu bảo đi khám và được tư vấn là tiêm thuốc để có kinh, không rõ là cháu được tư vấn về thuốc gì? Tuy nhiên, cháu nên nghĩ đến việc điều trị để kinh nguyệt của cháu đều lên hàng tháng, chứ không phải tiêm thuốc để ra kinh trong khi chu kỳ kinh nguyệt của cháu vẫn chưa đều thì tháng sau cháu lại bị rối loạn.

Cháu cũng cần điều chỉnh lại chế độ ăn, sinh hoạt, cũng như nghỉ ngơi hợp lý, điều độ hơn…tránh stress, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như sức khỏe cháu nhé. Cháu nên theo dõi, nếu thấy chậm kinh kéo dài hay tình trạng rối loạn kinh nguyệt vẫn không được cải thiện sau khi cháu điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Lúc này, cháu nên đến bệnh viện chuyên Sản phụ khoa để được thăm khám, kiểm tra và các bác sĩ sẽ tư vấn cho cháu hướng điều trị cụ thể cháu nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Kinh nguyệt không đều có nên điều trị?

>> Kinh nguyệt không đều, nên uống thuốc gì để điều kinh?

Kinh nguyệt không đều thường gặp ở những bạn gái độ tuổi dậy thì do nội tiết tố, hoạt động của buồng trứng chưa ổn. Tuy nhiên, nó chỉ xuất hiện trong 2-3 năm đầu hành kinh.

Ở các chị em trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều mà kéo dài nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu các bệnh phụ khoa như: Viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Các bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Điều trị kinh nguyệt không đều

- Dùng thiết bị hiện đại để soi âm đạo có bị bệnh phụ khoa hay không đẻ có phương pháp điều trị kịp thời.

- Kiểm tra ổ bụng, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng... có vấn đề gì không.

- Kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể. Do vậy, chị em cần biết cách chăm sóc bản thân.

Thay đổi thực đơn hàng ngày

Nên tạo cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung các loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu, bổ sung rau củ quả và nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng và nội tiết tố trong cơ thể được ổn định.

Tăng cường tập luyện thể dục

Tập thể dục hàng ngày phù hợp với bản thân, không tập luyện quá sức giúp cho chị em có một hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt giúp loại bỏ những rối loạn nội tiết.

Uống nhiều nước

Đây là việc vô cùng quan trọng giúp cơ thể hoạt động trơn tru và giữ cho lượng đường huyết ổn định, giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị kinh nguyệt không đều. Bổ sung 2 lít nước mỗi ngày.

Tránh sử dụng các chất kích thích

Tránh uống bia rượu, hút thuốc lá... Bởi đây là những thứ gây hại đến sức khỏe khiến cho kinh nguyệt không đều. Như vậy, kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến cả sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Khi thấy những bất thường trong kỳ kinh nguyệt của mình, chị em nên đến bệnh viện cũng như các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời khi có bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X