Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên tắc phòng ngộ độc khi phun thuốc muỗi mùa hè

Các hộ gia đình cần mở tất cả các cửa ra vào, kể cả cửa sổ. Đồng thời thức ăn, bể cá, lồng chim… phải được che đậy cẩn thận khi phun thuốc muỗi.

Mùa hè môi trường ẩm ướt là thời gian để muỗi sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Nhất là khi trời mưa phùn, đất ẩm ướt không có chỗ đậu, chúng sẽ di chuyển vào trong nhà, nơi có nhiệt độ ấm hơn và nguồn thức ăn dồi dào. Muỗi đốt không chỉ gây khó chịu tại chỗ với những vết sưng đỏ, mà còn là nguồn gốc lây truyền của các loại bệnh nguy hiểm: như sốt xuất huyết, sốt rét hay truyền virus Zika...

Nguyen tac phong ngo doc khi phun thuoc muoi mua heMùa hè là cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết do muỗi vằn truyền bệnh.

Hiện nay, phần lớn các loại thuốc diệt muỗi có tiếng trên thị trường đều đã qua nghiên cứu, thử nghiệm về độ độc hại và cấp phép lưu hành của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những loại thuốc diệt muỗi này nếu không có những biện pháp đảm bảo an toàn trong lúc phun thì vẫn có thể làm hại đến sức khỏe của người sử dụng khi bị ngộ độc với các triệu như: dị ứng, đau đầu, chóng mặt, xoang, suy hô hấp, tổn thương gan, phổi.

Để tránh những ảnh hưởng xấu đáng tiếc có thể xảy ra, khi phun thuốc muỗi cần áp dụng những biện pháp an toàn sau:

- Trùm kín hoặc cất đồ đạc, quần áo, chăn màn vào nơi an toàn trước khi nhân viên diệt côn trùng phun thuốc. Để kĩ hơn, bạn có thể giặt kỹ các đồ dùng này sau khi phun thuốc.

- Bảo quản kĩ các loại thực phẩm và đồ uống cẩn thận trong tủ lạnh hoặc tủ bếp.

- Che phủ các vật dụng nội thất khác như giường, bàn ghế, bể cá… trước khi nhân viên diệt côn trùng phun thuốc.

Nguyen tac phong ngo doc khi phun thuoc muoi mua he-Hinh-2Tiếp xúc trực tiếp với thuốc diệt muỗi có thể gây ngộ độc

- Đối với các loại nhang muỗi hay bình xịt muỗi thì nên xịt, đốt 30 phút trước khi vào nhà. Vì những loại thuốc diệt muỗi này không giết chết được muỗi mà chỉ “gây mê” chúng nên cần quét và gom lại để đốt hoặc bỏ đi, tránh tình trạng muỗi sống lại.

- Khi nhân viên diệt côn trùng phun thuốc thì mọi người trong gia đình phải ra ngoài và chỉ được trở lại sau 2 giờ để đảm bảo không bị dị ứng, ngộ độc.

- Đặc biệt chú ý cách ly trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và đồ dùng của trẻ ra khỏi căn hộ khi phun thuốc.

- Nếu không may ngộ độc thuốc diệt muỗi do dính vào da, mắt, nuốt… thì ngoài việc gọi cấp cứu, sơ cứu trước cho nạn nhân là cực kì quan trọng.

Theo Hồng Nhung - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X