Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên tắc giúp bé 1-2 tuổi giảm biếng ăn

Các bé 1-2 tuổi thường bị biếng ăn, nhiều bà mẹ lo lắng liệu bé có ăn đủ lượng hay không. Tâm lý này khiến cha mẹ tạo nhiều áp lực lên việc ăn của bé.

Một số bà mẹ cho bé những thức ăn không lành mạnh như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh với hi vọng "ăn được miếng nào hay miếng đó" khi con biếng ăn. Điều này dẫn đến tỷ lệ biếng ăn cao và nghiêm trọng hơn khi bé 3 tuổi.

Những điều cha mẹ nên biết về độ tuổi 1-2

- Bé bắt đầu có định nghĩa "món thích", "món không thích" từ 1 tuổi trở lên và điều này có thể thay đổi. Nếu cha mẹ tập cho con ăn đúng cách trong giai đoạn này bé sẽ ăn tốt. Tuy nhiên, nếu tập ăn sai cách bé sẽ tích lũy dần những thói quen xấu và kéo dài tình trạng biếng ăn khi lớn hơn.

- Tăng trưởng của bé 1-2 tuổi chậm hơn giai đọan dưới 1 tuổi, trung bình tăng 2,4 kg/năm.

- Đây là thời điểm nên hướng bé có hành vi ăn tốt hơn ép ăn. Cha mẹ ép ăn trong giai đoạn này sẽ làm bé biếng ăn kéo dài đến 3-4 tuổi hoặc lâu hơn.

- Với các bé tăng trưởng tốt, bé biếng ăn vài ngày là hiện tượng bình thường

Lời khuyên cho bé biếng ăn

- Đừng bỏ cuộc nếu bé từ chối món ăn của bạn. Hãy kiên nhẫn tìm cơ hội giới thiệu lại cho bé, ít nhất 10 lần hoặc hơn để trẻ làm quen.

- Cha mẹ nên giới hạn sữa không quá 500 ml/ngày. Sử dụng sữa quá nhiều sẽ làm bé dễ no và không hứng thú ăn.

- Bạn không nên ép bé phải ăn gì. Với bé đủ cân nên cho ăn đúng lượng bé muốn và giới thiệu nhiều loại thức ăn. Nếu bé nhẹ cân, bạn giới thiệu đủ lượng theo độ tuổi nhưng chia nhỏ bữa ăn và đa dạng thức ăn.

- Bạn không nên chọn giờ ăn sau khi bé chơi quá mệt, hãy cân bằng giờ ăn và giờ chơi hợp lý.

Cha mẹ nên giới hạn sữa không quá 500 ml/ngày. Sử dụng sữa quá nhiều sẽ làm bé dễ no và không hứng thú ăn.  Ảnh: Bebimil.

- Cha mẹ không nên cho hay thưởng bé bánh kẹo, thức ăn không lành mạnh để thay thế phần thức ăn bé không chịu ăn. Con sẽ hình thành thói quen xấu "ăn là được thưởng".

- Thời gian cho bữa chính không quá 30 phút, bữa phụ 20 phút. Nếu bé bướng hơn 10 phút, bạn để bé ngồi yên trên ghế vài phút trước khi cho bé ra khỏi ghế và kết thúc bữa ăn.

- Cha mẹ nên tạo môi trường bữa ăn không quá áp lực và có nhiều tác nhân làm sao nhãng (tivi, điện thoại, đồ chơi).

- Các bé độ tuổi này khuyến khích nên ăn cùng thời điểm với các thành viên trong gia đình, được ngồi ghế ăn dặm cao. Việc nhìn và bắt chước cách ăn của các thành viên khác giúp bé vượt qua giai đoạn biếng ăn tốt.

- Cho trẻ ăn thêm 2 bữa phụ để cung cấp thêm năng lượng cho hoạt động ở độ tuổi này. Hãy lựa chọn thực đơn bữa phụ đơn giản, tạo cơ hội cho bé cùng bạn chuẩn bị, các trẻ đều thích những món có vai trò trong quy trình đó.

Theo BS Anh Nguyễn - Zing.vn
Chuyên khoa Dinh dưỡng Nhi, ĐH Worceste

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X