Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh đã cướp đi tính mạng của không biết bao nhiêu người. Đó là căn bệnh cực kì đáng sợ và đang có tốc độ gia tăng không ngừng trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Nhưng không phải ai cũng có được những hiểu biết về nguyên nhân gây bệnh để kịp thời phòng tránh. Đôi khi không chỉ có những nguyên nhân to tát mà những thói quen vụn vặt hàng ngày cũng khiến cho căn bệnh này phát triển âm thầm.

Vì thế việc chủ động tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng là điều cực kì quan trọng và cần thiết.

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Uống nhiều rượu bia

Rượu bia không chỉ gây hại cho tim mạch. Mà nó còn là nguyên nhân chiếm tới 1/3 trường hợp ung thư vòm họng.

Khi uống rượu, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu đã bị oxy hóa thành acetaldehyde, gây tổn thương DNA, gây ra ung thư.


Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là thói quen khó bỏ của nhiều người. Nhưng nếu tiếp tục duy trì, cơ thể sẽ bị hấp thụ hàng trăm hóa chất độc hại như: nicotine, benzene, hidrocarbon, asen,… gây ra ung thư và nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Khói thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến tim mạch và hô hấp cho chính người hút và những người xung quanh.

Ảnh hưởng từ môi trường

Khi sống hoặc tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc hại,… sẽ khiến các chất này đi vào vòm họng. Hít phải những chất độc hại này thường xuyên sẽ khiến kích thích tế bào ung thư phát triển.

Hấp thụ nhiều thức ăn chế biến sẵn

Thói quen ăn uống tiện lợi ngày nay là tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng trong các đồ ăn này chứa rất nhiều muối nitrat hoặc nitrit. Hay hóa chất heterocyclic amine gây ra ung thư.

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Các đồ ăn ngâm muối lâu ngày như: cà, dưa, măng,… sẽ dẫn đến nhiều thành phần bị biến chất. Việc tích tụ nhiều vi khuẩn độc hại sẽ tiềm ẩn nhiều ăn bệnh nguy hiểm. Nhất là ung thư vòm họng và dạ dày.


Do di truyền

Trong gia đình có người đã mắc căn bệnh này, thì những thành viên khác cũng nên cẩn thận. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự liên quan giữa các gen ức chế u và ung thư vòm họng.

Do tuổi tác, giới tính

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tập trung nhiều nhất ở những người có độ tuổi từ 30-55 tuổi, đặc biệt là nam giới.

Thói quen “yêu” bằng miệng

Quan hệ tình dục bằng miệng khiến nhiều người cảm thấy mới lạ và thích thú. Nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh đáng sợ. Người này có thể bị lây hoặc truyền virus HPV cho người còn lại.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X