Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân, triệu chứng và rủi ro từ tiểu đường thai kỳ

Khi một người phụ nữ bị bệnh tiểu đường thai kỳ, lượng đường trong máu có thể tăng mạnh và gây ra một số vấn đề bất lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nếu bạn đang mang thai mà mắc tiểu đường thì phải chăm sóc sức khỏe cẩn thận hơn. Biến chứng từ tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới sảy thai, dị tật bẩm sinh, thai chết lưu, sinh non...

Bệnh tiểu đường thai kỳ được chia thành hai loại, Class A1 (có thể được kiểm soát thông qua chế độ ăn) và Class A2 (yêu cầu insulin hoặc thuốc uống để kiểm soát tình trạng này).

Khi một người phụ nữ thụ thai, cơ thể cô ấy trải qua rất nhiều thay đổi và cũng có thể, cô ấy có thể dễ bị một số rối loạn đặc trưng khi mang thai.

Bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ xảy ra trong thời kỳ mang thai (Ảnh: theo boldsky).

Khi một người phụ nữ bị bệnh tiểu đường thai kỳ, lượng đường trong máu có thể tăng mạnh và điều này có thể gây ra một số vấn đề khác cho mẹ và bé.

Nồng độ hormone có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên khi bạn mang thai, tuy nhiên, các chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên sống tích cực ngay cả khi bệnh tiểu đường thai kỳ đã được chẩn đoán.

Bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ xảy ra trong thai kỳ. Nó cho thấy lượng đường cao trong thai kỳ là bình thường trước khi bạn thụ thai.

Tình trạng thường được chữa khỏi khi bạn sinh em bé. Đôi khi, nó làm tăng khả năng bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, mặc dù hiếm gặp.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ

Nguyên nhân chính xác đằng sau sự phát triển của tình trạng này vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, người ta đã khẳng định rằng hormone đóng vai trò chính trong sự phát triển của tình trạng này.

Khi mang thai, các hormone do nhau thai sản xuất gây ra sự tích tụ glucose trong máu của bạn, dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Lý tưởng nhất là tuyến tụy của bạn có thể sản xuất đủ insulin để xử lý việc này.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Thông thường, tình trạng không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng. Các triệu chứng gây ra có thể nhẹ như sau: Nhìn mờ, mệt mỏi, ngáy, đi tiểu quá nhiều…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hầu hết các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ là rất phổ biến và được thấy ở hầu hết phụ nữ mang thai. Chúng bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và nôn…

Rủi ro cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Bạn có nhiều khả năng bị tiểu đường thai kỳ nếu bạn có: tiền sử bệnh tiểu đường, bị tiểu đường thai kỳ trong thời kỳ mang thai trước đó của bạn, thừa cân trước khi thụ thai, có lượng đường trong máu cao, bị huyết áp cao, tăng cân rất nhiều khi mang thai, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)…

Biến chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong trường hợp thiếu chăm sóc và chú ý, tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến các biến chứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và trẻ.

Các biến chứng liên quan đến tình trạng như sau: Khó thở, cân nặng khi sinh, chứng loạn trương lực vai (khiến vai của em bé bị kẹt trong ống sinh khi chuyển dạ), lượng đường trong máu thấp…

Điều trị cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh, kế hoạch điều trị sẽ phụ thuộc vào lượng đường trong máu hàng ngày.

Bạn sẽ được yêu cầu kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau bữa ăn. Trong một số trường hợp, tiêm insulin sẽ được khuyên để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tác động của bệnh tiểu đường thai kỳ đối với em bé

Khi em bé nhận được chất dinh dưỡng từ máu của bạn, nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ cũng sẽ ảnh hưởng đến em bé. Em bé dự trữ thêm đường dưới dạng chất béo khiến trẻ phát triển lớn hơn bình thường. Một số biến chứng khi mang thai như sau:

Có thể có thương tích khi chuyển dạ do kích thước của em bé tăng lên.

Em bé có thể được sinh ra với lượng đường và khoáng chất trong máu thấp.

Có thể sinh non.

Em bé có thể bị vàng da.

Có thể có vấn đề thở tạm thời.

Ngoài ra, đứa trẻ cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường trong giai đoạn sau của cuộc đời.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X