Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân nào khiến dòng máu bị tắc?

Xin chào BS Lương Lễ Hoàng, nhồi máu não, tắc mạch máu não chiếm đến 85% các ca đột quỵ và để lại các di chứng rất nặng nề. Xin hỏi BS, nguyên nhân nào khiến dòng máu ứ đọng làm thuyên tắc mạch máu rồi dẫn đến thiếu máu cục bộ và cuối cùng là hoại tử cả bộ não?

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Trong vấn đề sức khỏe, ta phải bàn về nghiêm trọng hay không thì không thể không nhắc đến tiêu chí có nhiều người là nạn nhân hay không? Nói một cách tương đối thì hiện nay khó tìm được một gia đình nào mà không có một thành viên đã từng đột quỵ, thậm chí đột tử vì nhồi máu cơ tim. Nói vì trái tim dở quá, không đúng. Trái tim là một cơ quan có sức chịu đựng, và sức bù trừ rất khéo để có thể mỗi ngày làm việc liên tục không ngừng 1 giây nào kể cả khi đi ngủ. Để một lượng máu khổng lồ chạy liên tục trong nhiều ngày, trong mạng lưới mấy ngàn cây số mạch máu, từ những mạch máu lớn dễ thông thoáng hơn, cho đến những mạch máu nhỏ li ti dễ tắc nghẽn, chẳng hạn ở não bộ, đáy mắt, cầu thận hoặc thành trái tim.

Vậy tại sao lai có chuyện tắc? Thật sự có quá nhiều nguyên nhân khiến cho vùng máu bị ứ lại. Nhưng nếu nói một cách đơn giản, dễ hiểu thì vùng máu tựa như vòng xe lưu thông. Nếu xe cộ lưu thông thông thoáng thì chắc chăn ai cũng vui vẻ. Nhưng nếu bất ngờ có một vụ tai nạn giao thông nào đó khiến cho các bên đứng lại cãi cọ thì dù có thể tai nạn đó rất tầm thường, nhưng cái chốt tắc nghẽn đó có thể gây phản ứng dây chuyền khiến cho đoàn xe ở phía sau dậm chân tại chỗ, trong khi phía trước của điểm tắc nghẽn rất thông thoáng. Đó chính là những hệ quả vô cùng đáng tiếc có thể xảy ra. Chúng ta phải làm sao để điểm tắc nghẽn này đừng hiện diện quá lâu, đừng gây tác hại quá nặng.

Nguyên nhân khiến máu tắc nghẽn trong dòng máu, chính là cục máu đông cũng tương tự như vậy. Nói theo ngôn ngữ bình dân, cục máu đông lãng xẹt, cục máu đông vô duyên không ai cần bỗng nhiên xuất hiện và gây trở ngại. Chính vì chỗ gây trở ngại đó làm dội ngược lại khiến trái tim ráng đẩy máu cho qua chỗ đó thì trái tim mau mệt hơn, đẩy qua cũng không được vì nó đóng chốt ở chỗ ác liệt quá, và sẽ xảy ra hệ quả nghiêm trọng, như dồn lại căng lên xảy ra tình trạng nhuyễn não, thậm chí xuất huyết. Trên thành tim, vùng xung quanh bỗng nhiễn thiếu dưỡng khí và đi đến chỗ hoại tử, cuối cùng nạn nhân nhận được chẩn đoán chẳng khác nào một bản án nặng, đó là nhồi máu cơ tim.

Trích từ: "Livestream: Nhờ men nào tim, mạch vừa dẻo vừa dai?"

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X