Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân nào gây sâu răng?

Sâu răng là bệnh phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ tới già. Sâu răng không chỉ do vi khuẩn trong miệng mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa. Biết được những nguyên nhân gây sâu răng sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh tốt hơn.

Những nguyên nhân chủ yếu gây sâu răng

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Đánh răng không đúng cách sẽ không thể loại bỏ thức ăn thừa trên bề mặt răng hoàn toàn. Đồng thời, đánh răng không đúng cách sẽ tác động đến men và nướu răng. Việc gây tổn thương đến nướu và men răng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hình thành dẫn đến sâu răng.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Sâu răng có thể xuất phát từ chế độ ăn uống hằng ngày. Nếu chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất thiết yếu, như calci sẽ khiến cho răng trở nên yếu. Lúc này, răng sẽ dễ bị tổn thương và dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Ngoài ra, một số loại đồ ăn cũng có thể dẫn đến sâu răng như sữa, đường, chocolate, bánh cookie, mật ong, kem, kẹo cứng, ngũ cốc bởi những mảnh vụn đồ ăn dễ dàng bám vào răng trong thời gian dài, có nhiều khả năng gây sâu răng, nếu không được vệ sinh răng miệng đúng cách.

Các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, nước có ga sẽ tạo môi trường acid trong khoang miệng. Điều này làm cho răng trở nên yếu và dễ bị sâu răng trong thời gian ngắn.

Kết cấu của răng không hoàn chỉnh

Cấu trúc răng miệng của mỗi người cũng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của răng miệng. Nếu hàm răng khỏe mạnh, răng mọc đều đặn, các khớp cắn đều, chắc khỏe, men răng trắng bóng… sẽ có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Hàm răng mọc không đều, các khớp cắn chênh lệch nhau, trên hàm răng có những răng vỡ, nứt… cũng là dấu hiệu cho thấy hàm răng đang yếu dần và dễ bị sâu răng.

Khô miệng, thiếu nước bọt

Thiếu nước bọt dẫn đến tình trạng khô miệng cũng là nguyên nhân gây sâu răng. Nước bọt có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng, rửa sạch thức ăn và mảng bám trên răng.

Bên cạnh đó, các chất khoáng có trong nước bọt giúp chữa sâu răng, hạn chế vi khuẩn phát triển và trung hòa acid gây hại. Do đó, khi khoang miệng thiếu nước bọt, vi khuẩn sẽ có điều kiện để phát triển mạnh, dễ dẫn đến sâu răng.

Sau khi phát hiện sâu răng, bạn cần đến nha sỹ ngay để được điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng sâu răng phát triển mạnh gây lây lan chéo sang những chiếc răng còn khỏe, làm ảnh hưởng đến cả hàm răng.

Theo Khánh Hương - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X