Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở nữ giới, cứ 8 người thì có một người mắc bệnh ung thư.

Hiểu rõ nguyên nhân ung thư vú là một trong những yếu tố quan trọng giúp phòng và chống ung thư.

Tuổi tác

Độ tuổi trung bình của phụ nữ khi được chẩn đoán ung thư vú là 60. Điều này không có nghĩa là phụ nữ ở lứa tuổi 20, 30, 40 tuổi không có nguy cơ bị ung thư vú, mà nó có ý nghĩa phụ nữ càng lớn tuổi, họ càng có khả năng mắc bệnh cao cùng với những yếu tố nguy cơ khác. Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng theo cấp số mũ sau 30 tuổi, nhưng ngay cả với phụ nữ ở độ tuổi 80, nguy cơ mắc ung thư cũng khoảng 1 trong 24. Vì vậy, khi tuổi càng lớn, phụ nữ càng nên thận trọng xem xét những biểu hiện thay đổi ở vú của mình, bởi nguy cơ mắc bệnh của họ đang ngày một tăng lên.

Tiền sử bệnh cá nhân

Những phụ nữ có tiền sử đã từng mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư. Nó vú cũng có liên quan nhẹ đến thời điểm xảy ra của những quá trình thay đổi sinh lý bình thường của cơ thể, như thời điểm bắt đầu có kinh và thời điểm bắt đầu mãn kinh. Nếu có kinh trước 12 tuổi và mãn kinh sau 55 tuổi, thì người đó có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn một chút.

Tiền sử bệnh gia đình

Nếu dựa trên các số liệu thống kê để nói thì hơn 80% phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh không có tiền sử gia đình liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, những phụ nữ có liên quan huyết thống với người đã mắc bệnh UT vú, thì có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, nếu đó là mối quan hệ huyết thống gần gũi như mẹ, chị em gái, con gái. Nguyên nhân của sự gia tăng nguy cơ này là do bệnh ung thư vốn xảy ra từ một sự đột biến gen, và sự đột biến này có thể được di truyền lại trong những quan hệ huyết thống gần gũi.

Chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể

Chế độ ăn uống có thể tác động đến khả năng mắc một số loại ung thư. Những phụ nữ thừa cân hoặc quá mập, đặc biệt là những phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ cao hơn. Mặc dù không có một loại thực phẩm nào được xác định là làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu với liều lượng cao có khả năng tăng nguy cơ UT vú. Uống rượu càng nhiều càng tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Duy trì tình trạng thể chất tốt thông qua luyện tập thân thể có khả năng làm giảm nguy cơ UT vú. Mặc dù không có bằng chứng là luyện tập thể dục trực tiếp chống được ung thư, nhưng việc tập thể dục giúp làm giảm lượng estrogen, chống béo phì, giảm lượng insulin, tăng cường hệ miễn dịch - những yếu tố có thể chống ung thư. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên trước mãn kinh sẽ có được những thuận lợi lâu dài để chống lại ung thư vú.

Theo Nguyễn Hà - Doanh nghiệp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X