Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân gây ra bệnh chuột rút ở người cao tuổi

Tuy không để lại hệ quả nghiêm trọng nhưng bệnh chuột rút ở người cao tuổi lại ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt của người bệnh. Vậy nguyên nhân do đâu?

Là hiện tượng khá phổ biến thường gặp ở người cao tuổi, bệnh chuột rút khiến các cơ co thắt đột ngột, làm đau nhức và gây khó khăn trong việc di chuyển. 

Chuột rút ở người cao tuổi
Chuột rút ở người cao tuổi

Nguyên nhân bệnh chuột rút ở người cao tuổi

Chuột rút là cơn đau đến từ cơ bắp chân, các cơn đau thường kéo dài từ vài phút và có thể kéo dài tới 24 giờ. Bệnh thường xảy ra khi người cao tuổi đang nghỉ ngơi nhất là vào ban đêm. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút như:

- Người cao tuổi đứng, ngồi quá lâu hoặc khi ngủ nằm với tư thế chân không đúng hoặc ngủ với thời gian dài không thay đổi tư thế làm cho máu lưu thông không tốt và lượng oxy đến cung cấp cho cơ thể kém.

- Không rõ nguyên nhân: Trong hầu hết các trường hợp bệnh người cao tuổi nói chung và bệnh chuột rút nói riêng, nguyên nhân đều không được tìm ra cụ thể. Một giả thuyết cho rằng chuột rút chân xảy ra khi một cơ bắp ở một vị trí rút ngắn và bị kích thích co cơ. Khi cơ bắp bị rút ngắn, co rút tiếp tục có thể khiến cơ bắp bị co thắt. Điều này thường xảy ra vào ban đêm trên giường, như vị trí tự nhiên chúng ta nằm với đầu gối hơi cong (uốn cong), và với bàn chân chỉ hơi xuống. Ở vị trí này cơ bắp chân là tương đối ngắn và có thể dễ bị chuột rút. Lý thuyết này giải thích lý do tại sao bài tập kéo dài cơ chân có thể chữa được vấn đề này.

- Một số người cao tuổi mắc bệnh thiếu máu, bệnh Parkinson hoặc mắc chứng rối loạn về thần kinh hoặc bệnh suy giãn tĩnh mạch hoặc tắc mạch, bệnh xơ gan cũng gây nên chuột rút, nhất là ban đêm.

- Chuột rút cũng có thể xảy ra ở những người cao tuổi đang dùng một số thuốc điều trị bệnh mạn tính nào đó (thuốc lợi tiểu, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc dạ dày…). Một số người cao tuổi bị suy thận phải lọc máu cũng có thể bị chuột rút nhất là về ban đêm.

Cách khắc phục bệnh chuột rút ở người cao tuổi

Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục cũng như hạn chế tình trạnh chuột rút xảy ra với người cao tuổi, nhưng không phải ai cũng biết những phương pháp sau đây:

- Có chế độ làm việc hợp lý, tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp lưu thông khí huyết. Ngoài ra người bệnh cũng nên vận động các cơ bắp thật nhẹ nhàng, nhất là buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi ngày nên tập vận động thường xuyên như đi bộ, tập xoa bóp cơ bắp, co duỗi và xoay cổ tay, cổ chân vài ba lần. Thường ngày có thể tập xe đạp tại chỗ, tập yoga hoặc tập kéo căng cơ bắp chân vài phút trước khi ngủ.

- Để khắc phục chứng chuột rút, người cao tuổi không nên tắm nước lạnh quá, nhất là vào những lúc giao mùa.

- Khi làm việc nặng, ra mồ hôi nhiều cần được bổ sung ngay nước có pha muối ăn (tốt nhất là bổ sung dung dịch oresol). Cần uống đầy đủ lượng nước trong một ngày/đêm (khoảng trên 1,5 – 2 lít).

- Cần bổ sung nhiều rau trong chế độ dinh dưỡng người cao tuổi, sau mỗi bữa ăn nên bổ sung các loại quả tráng miệng như chuối, mơ, chà là, nho, đậu, bắp cải, cam, cà chua, đu đủ, xoài, sầu riêng, lựu, lê.

- Nếu có bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tuyến giáp, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu cần được bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị sớm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục bệnh chuột rút ở người cao tuổi, hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp cho bạn sớm khắc phục được chứng chuột rút.

Theo Sức khỏe người cao tuổi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X