Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân cô gái 18 tuổi nhưng chưa bao giờ có kinh nguyệt

BS Chiêm Cảnh Toàn vô cùng kinh ngạc bởi kết quả siêu âm, chụp CT cho thấy, Tiểu Nhu không có tử cung, không có cấu tạo buồng trứng.

BS Chiêm Cảnh Toàn, khoa phụ sản, bệnh viện Taipei City Hospital RenAi Branch, chia sẻ về trường hợp Tiểu Nhu (18 tuổi), sau khi kết thúc kỳ thi cuối kỳ liền được mẹ đưa đến bệnh viện khám. Nguyên do là bởi Tiểu Nhu đã 18 tuổi nhưng cô ấy vẫn chưa có kinh nguyệt lần đầu.

d3732746


BS Chiêm Cảnh Toàn vô cùng kinh ngạc bởi kết quả siêu âm, chụp CT cho thấy, Tiểu Nhu không có tử cung, không có cấu tạo buồng trứng. Tại khoang chậu của Tiểu Nhu có tinh hoàn ẩn. Ngoại hình của Tiểu Nhu là nữ, nhưng âm vật của cô chỉ nhô ra một chút.

BS Chiêm Cảnh Toàn lấy máu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân, và phát hiện nhiễm sắc thể của Tiểu Nhu là XY. Điều này nghĩa là về mặt giới tính sinh học Tiểu Nhu là nam giới.

Tại sao chuyện này có thể xảy ra? Bởi ngay từ khi phôi thai bắt đầu phát triển, có một loại hormone gọi là anti-müllerian hormone (AMH) sẽ thúc đẩy sự sản sinh hormone nữ trong quá trình dậy thì khiến cấu tạo sinh lý của nữ giới biểu hiện rõ ràng. Nhưng trong quá trình dậy thì của Tiểu Nhu, quá trình này đã bị cản trở do một nguyên nhân không rõ, hậu quả là Tiểu Nhu có ngoại hình nữ với ngực phát triển, nhưng cơ quan sinh dục không rõ ràng, được gọi là người lưỡng giới (hay ái nam ái nữ).

Sau khi biết giới tính thật của mình, Tiểu Nhu gần như suy sụp. BS Chiêm Cảnh Toàn đã sắp xếp cho Tiểu Nhu đến khoa tâm thần để được tư vấn tâm lý. Tiểu Nhu đã quyết định tiếp tục sống với thân phận là nữ giới, và chấp nhận cắt bỏ tinh hoàn ẩn trong người.

4242396


BS Chiêm Cảnh Toàn giải thích: "Nếu không cắt bỏ tinh hoàn, sau này Tiểu Nhu sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Tiểu Nhu sẽ được tiêm hormone nữ, điều này sẽ giúp cô ấy càng giống nữ giới".

Hội chứng bộ phận sinh dục không rõ ràng (còn gọi là người lưỡng giới hay ái nam ái nữ) là nỗi khổ tâm của các bệnh nhân mà người đời vẫn gọi đó là lỗi của tạo hóa trong quá trình hình thành mỗi con người.

Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Bộ phận sinh dục không rõ ràng là do rối loạn hoạt động của cơ quan sinh dục trong thời kỳ bào thai. Những trẻ sinh ra mà bộ phận sinh dục ngoài có đồng thời những tính chất vừa nam vừa nữ và rất khó xác định giới tính của trẻ lúc mới sinh. Khi lớn lên, lúc thì biểu hiện như một người nam, lúc lại thể hiện như một người nữ.

Nguyên nhân của bộ phận sinh dục ngoài không rõ ràng bao gồm mất cân bằng hormone, bất thường nhiễm sắc thể và bất thường ở mô phát triển thành cơ quan sinh dục ngoài. Nguyên nhân khác có thể là do trục trặc ở vùng hạ đồi hoặc tuyến yên, vì kích thích tố sinh dục chịu ảnh hưởng các kích thích tố tuyến yên và vùng hạ đồi.

chua-co-kinh-nguyet-1


Khi thụ tinh, một tinh trùng và 1 trứng gặp nhau tạo thành một phôi với 23 cặp nhiễm sắc thể. Một trong 23 cặp này là nhiễm sắc thể giới tính. Chúng quyết định phôi tạo thành bé trai hay bé gái, biệt hóa phôi thai thành buồng trứng hay tinh hoàn.

Trong quá trình thai nhi phát triển, các hormone sẽ quyết định cơ quan sinh dục nào sẽ tiếp tục lớn lên và cơ quan nào sẽ biến mất, tạo thành cơ quan sinh dục nam hoặc nữ. Tuy nhiên, do một số sự bất thường trong quá trình phân chia của bào thai, sẽ xảy ra tình trạng bộ phận sinh dục không rõ ràng.

Nên làm gì khi bộ phận sinh dục không rõ ràng?

Phẫu thuật và điều trị bằng nội tiết để giải quyết tình trạng bộ phận sinh dục không rõ ràng. Việc chọn giống nam hay nữ phụ thuộc vào ưu thế chức năng phần sinh dục nam hay nữ. Tùy theo giống để chỉ định phẫu thuật sửa lại cơ quan sinh dục ngoài. Khi phẫu thuật chỉnh cơ quan sinh dục, cần dựa vào bộ nhiễm sắc thể và cấu trúc hiện có của bệnh nhân, giúp bệnh nhân có cơ quan sinh dục đúng với giới tính của họ.

Tình trạng ái nam ái nữ không phải lỗi của cá nhân, vì vậy mọi người cần có hiểu biết về bệnh này để có thể cảm thông, chia sẻ với bệnh nhân trong cuộc sống.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X