Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân bị ung thư nhau thai

Khoảng 80% chửa trứng là lành tính, khoảng 2-3% chửa trứng trở thành ung thư nhau thai, bệnh phát triển nhanh, lan rộng.

Cách đây gần 1 năm tôi bị chửa trứng. Gần đây, tôi bị đau bụng dưới, chảy máu âm đạo, bụng dưới to, đi khám được kết luận ung thư nhau thai. Xin hỏi, tôi không có thai sao kết luận ung thư nhau thai. Bệnh có liên quan gì tới chửa trứng trước đây không?

Ngô Thị Hạnh (Hà Đông, Hà Nội)

Nguyen nhan bi ung thu nhau thai
Để kiểm tra chắc chắn có bị ung thư nhau thai hay không cần đến khám tại cơ sở y tế xác định. Ảnh minh họa.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Chửa trứng là hiện tượng sinh sản quá mức của nhau thai. Khoảng 80% chửa trứng là lành tính, bệnh khỏi sau khi nạo hoặc cắt dạ con ở người không có nhu cầu sinh đẻ. Khoảng 10 - 15% chửa trứng trở thành loại xâm nhập, bệnh ăn sâu vào thành dạ con gây chảy máu và các phiền phức khác.

Khoảng 2-3% chửa trứng trở thành ung thư nhau thai, bệnh phát triển nhanh, lan rộng, di chuyển tới các nơi khác như gan, phổi, não... gọi là di căn. Vì vậy, sau khi điều trị chửa trứng, người bệnh cần xét nghiệm máu, nước tiểu 2 tuần một lần cho đến khi lượng HCG trở về bình thường. Tiếp theo sẽ thử nước tiểu 4 tuần một lần, theo dõi trong vòng 6 tháng.

Biểu hiện của ung thư nhau thai là: Chảy máu âm đạo; ra dịch vàng, các vật bất thường như lông nhau hình quả nhỏ; đau bụng dưới; nôn hoặc buồn nôn; chảy dịch đầu vú bất thường; bụng dưới to như có thai; bụng không nhỏ lại sau sinh.

Bệnh để muộn gây khó thở, liệt, co giật. Tuy nhiên, khi một phụ nữ có các biểu hiện trên không phải chắc chắn bị ung thư nhau thai mà nên đến khám tại cơ sở y tế xác định.

Theo PV - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X