Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân bệnh ung thư vú nam giới

Nguyên nhân bệnh ung thư vú ở nam giới được cho là do gen di truyền, từng tiếp xúc với bức xạ, mắc một số bệnh như xơ gan, hội chứng Klinefelter, vv...

Hầu hết chúng ta đều lầm tưởng rằng, ung thư vú là bệnh chỉ gặp ở phụ nữ. Thực tế là nam giới cũng có thể bị ung thư vú, tuy nhiên với tỷ lệ thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 1/100.000 người bị ảnh hưởng.

Những nguyên nhân ung thư vú nam giới

Thừa kế gen đột biến từ bố mẹ chính là nguyên nhân ung thư vú nam giới.
Thừa kế gen đột biến từ bố mẹ chính là nguyên nhân ung thư vú nam giới.

Ung thư vú ở nam giới xảy ra khi một số tế bào vú phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh. Các tế bào này không chết đi mà tích tụ thành một khối u và có thể lan tràn (di căn) tới các mô, các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác lân cận của cơ thể.

Gen di truyền làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Một số nam giới thừa hưởng gen bất thường (đột biến) từ bố mẹ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Trong đó, kế thừa gen BRCA2 là một trong những nguyên nhân bệnh ung thư vú ở nam giới cũng như ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú nam giới bao gồm:

Nam giới bị xơ gan, kích thích tố nam giảm và tăng kích thích tố nữ, tăng nguy cơ ung thư vú.
Nam giới bị xơ gan, kích thích tố nam giảm và tăng kích thích tố nữ, tăng nguy cơ ung thư vú.

- Cao tuổi. Nguy cơ ung thư vú nam giới tăng theo độ tuổi. Bệnh thường gặp nhất trong độ tuổi từ 68-71.

- Tiếp xúc với estrogen. Nam giới dùng thuốc estrogen (chẳng hạn những người sử dụng để chuyển đổi giới tính hoặc điều trị cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt), làm tăng nguy cơ ung thư vú.

- Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú. Nếu bạn có một thành viên trong gia đình bị ung thư vú, bạn có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn những người khác.

- Hội chứng Klinefelter. Hội chứng di truyền này xảy ra khi một cậu bé được sinh ra với nhiều hơn một bản sao của nhiễm sắc thể X. Hội chứng Klinefelter gây ra sự phát triển bất thường của tinh hoàn. Kết quả là, nam giới bị hội chứng này sản xuất hormone nam (androgen) thấp hơn và kích thích tố nữ (estrogen) nhiều hơn.

- Bệnh gan. Một số điều kiện, chẳng hạn như xơ gan, có thể làm giảm kích thích tố nam và tăng kích thích tố nữ, tăng nguy cơ ung thư vú.

Béo phì cũng là yếu tố nguy cơ đối với bệnh ung thư vú ở nam giới.
Béo phì cũng là yếu tố nguy cơ đối với bệnh ung thư vú ở nam giới.

- Béo phì. Tế bào chất béo chuyển đổi androgen thành estrogen. Số lượng tế bào chất béo trong cơ thể cao có thể dẫn đến tăng estrogen và làm tăng nguy cơ ung thư vú nam giới.

- Tiếp xúc với bức xạ. Những người từng xạ trị ngực để điều trị ung thư, có nguy cơ phát triển ung thư vú sau này.

- Phẫu thuật loại bỏ tinh hoàn. Người bị viêm tinh hoàn hoặc phẫu thuật loại bỏ tinh hoàn cũng có nguy cơ bị ung thư vú.

Theo Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X