Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ xuất huyết khi dùng thuốc trị cúm

Trong vòng 3 năm gần đây, 30 trường hợp xuất huyết đã được ghi nhận trên bệnh nhân sử dụng oseltamivir ở Nhật Bản.

Chính vì vậy, vừa qua, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thiết bị y tế Nhật Bản (PMDA) đã yêu cầu bổ sung trong nhãn thuốc của các chế phẩm có chứa oseltamivir về nguy cơ xuất huyết như một phản ứng có hại nghiêm trọng và cảnh báo về việc sử dụng đồng thời oseltamivir với warfarin.

Oseltamivir được chỉ định cho điều trị và dự phòng nhiễm khuẩn do cúm A và B (influenza A and B viral infections). Oseltamivir giúp làm cho các triệu chứng (như nghẹt mũi, ho, đau họng, sốt/ớn lạnh, đau nhức, mệt mỏi) ít nghiêm trọng hơn và rút ngắn thời gian hồi phục 1-2 ngày. Thuốc này cũng được sử dụng để phòng ngừa cúm nếu bạn đã tiếp xúc với người đã mắc bệnh cúm (như một thành viên trong gia đình bị ốm) hoặc nếu sống trong cộng đồng có dịch cúm. Oseltamivir hoạt động bằng cách ngăn chặn virut cúm phát triển nhưng oseltamivir không phải là thuốc thay thế cho vắc-xin cúm.

Hiện chưa có báo cáo tử vong và cũng chưa có báo cáo nào về xuất huyết trên những bệnh nhân sử dụng đồng thời oseltamivir và warfarin. Tuy vậy, dựa trên kết quả đánh giá những dữ liệu hiện có, PMDA vẫn kết luận cần thiết phải bổ sung thông tin cảnh báo về phản ứng có hại này trong nhãn các thuốc chứa oseltamivir.

Theo Hoài An - Sức khỏe và Đời sống/ pmda.go.jp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X