Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ tự kỷ khi trẻ đảo mắt thường xuyên

Trẻ sơ sinh di chuyển mắt nhiều hơn so với bình thường có nguy cơ cao phát triển chứng rối loạn kỷ, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt để khảo sát 104 trẻ 6-8 tháng tuổi.Các em bé được đánh giá sự di chuyển của mắt khi nhìn vào hình ảnh tĩnh. Thông thường trẻ sơ sinh di chuyển mắt khoảng 2 lần mỗi giây. Ở những trẻ sau này được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ có sự di chuyển mắt thường xuyên hơn, khoảng 3 lần mỗi giây.

Trẻ sơ sinh di chuyển mắt nhiều hơn so với bình thường có nguy cơ cao mắc bệnh tự kỷ. Ảnh: BBC.

Trẻ sơ sinh di chuyển mắt nhiều hơn so với bình thường có nguy cơ cao phát triển chứng rối loạn kỷ. Ảnh: BBC.

GS Hugh Perry, Chủ tịch Hội Khoa học thần kinh và sức khỏe tâm thần của Hội đồng MRC cho biết: "Nghiên cứu này góp phần phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ. Việc theo dõi cử động mắt cung cấp manh mối quan trọng về cơ chế có thể gây bệnh tự kỷ trong giai đoạn não đang phát triển".

TS Simon Wallace, giám đốc nghiên cứu tại Autistica cho biết, nhiều phụ huynh nhận thức được rằng con họ có những hành xử khác lạ từ rất sớm nhưng vẫn chờ đợi quá lâu để có được chẩn đoán bệnh.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng chỉ riêng chuyển động ở mắt không phải là chỉ số đáng tin cậy để chẩn đoán nguy cơ chứng tự kỷ. Tuy nhiên những thông tin thị giác có thể là dấu hiệu tinh tế góp phần vào việc tìm ra phương pháp phát hiện, chẩn đoán sớm tự kỷ để từ đó có thể can thiệp sớm và hiệu quả.

Theo Lê Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X