Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ mất trí nhớ do thuốc kháng cholinergic

Thuốc kháng cholinergic có tác dụng ức chế acetylcholine (chất dẫn truyền thần kinh).

Đây là một nhóm thuốc phổ biến mà các bác sĩ kê toa cho một số tình trạng như các vấn đề về bàng quang, tiêu hóa, bệnh Parkinson, trầm cảm... Nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học Nottingham ở Anh cho biết, thuốc kháng cholinergic có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của 58.769 người mắc chứng mất trí nhớ và 225.574 người không mắc chứng mất trí nhớ. Tất cả đều từ 55 tuổi trở lên khi bắt đầu nghiên cứu. Trong số những người mắc chứng mất trí nhớ, 63% là phụ nữ và độ tuổi trung bình là 82.

Giáo sư Coupland và các đồng nghiệp đã lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu QResearch và xem xét hồ sơ y tế từ ngày 1/ 1/2004 đến ngày 31/1/2016, phát hiện ra rằng thuốc kháng cholinergic nói chung có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm anticholinergic, thuốc chống loạn thần, thuốc chống Parkinsonvà thuốc chống động kinh có liên quan đến nguy cơ tăng cao nhất.Những kết quả này vẫn còn ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các biến gây nhiễu (hoặc yếu tố nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ), bao gồm chỉ số khối cơ thể ( BMI ), tình trạng hút thuốc, sử dụng rượu, các vấn đề về tim mạch và sử dụng các loại thuốc khác như thuốc hạ huyết áp.

Cụ thể, những người từ 55 tuổi trở lên đã sử dụng thuốc kháng cholinergic mạnh hàng ngày trong ít nhất 3 năm có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn gần 50% so với những người không sử dụng loại thuốc này.

GS. Coupland cho biết, kết quả của nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thuốc kháng cholinergic và khuyến cáo các bác sĩ nên cẩn thận khi kê đơn các loại thuốc này, đặc biệtcho bệnh nhân cao tuổi, vì đối tượng này rất dễ nhạy cảm với các tác dụng bất lợi của thuốc. Các thuốc này có thể gây lú lẫn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng lú lẫn của bệnh nhân. Trường hợp sử dụng thuốc kháng cholinergic trên bệnh nhân cao tuổi, cần bắt đầu điều trị với liều thấp và từ từ nâng đến liều thấp nhất có hiệu quả. Đồng thời, cần cân nhắc kiểm tra định kỳ khả năng nhận thức của bệnh nhân dùng thuốc với bất kỳ mục đích điều trị nào, kể cả những bệnh lý không liên quan đến thần kinh.

Ngoài ra, có thể giảm nguy cơ của thuốc kháng cholinergic bằng cách dùng các thuốc thay thế không có đặc tính kháng cholinergic. Những người đang uống loại thuốc này không được ngừng thuốc đột ngột, vì điều này sẽ gây hại nhiều hơn. Nếu người bệnh lo ngại cần trao đổi với bác sĩ để hiểu về những ưu nhược điểm của việc điều trị mà họ đang nhận được.

Theo Bảo Lâm - Sức khỏe và Đời sống/ Medicalnewstoday

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X