Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của giới văn phòng

Môi trường làm việc căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, ít vận động... là những nguyên nhân khiến giới văn phòng gặp vấn đề về tim mạch.

Do tính chất nghề nghiệp, những người làm việc bàn giấy có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, phình động mạch, suy tim, tai biến mạch máu não... Bên cạnh yếu tố di truyền, những thói quen hàng ngày cũng góp phần làm tăng nguy cơ. 

Ngồi nhiều là một trong những thủ phạm gây ra các vấn đề tim mạch. Một nghiên cứu đăng trên tờ Medical Billing Coding cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người làm việc trong tư thế ngồi cao gấp 2 lần tư thế đứng.

Kế đến là tình trạng béo phì do ăn vặt, lạm dụng đồ ăn nhanh, lười vận động. Những người béo phì dễ bị cao huyết áp, dẫn tới các biến chứng về tim mạch như tai biến mạch máu não, suy tim, tắc động mạch vành, ứ đọng tuần hoàn ngoại vi do chi dưới ngừng hoạt động... Ngoài ra, làm việc căng thẳng với cường độ cao cũng “ăn mòn” sức khỏe tim mạch.

Nếu có những biểu hiện bất thường và xảy ra nhiều lần như hồi hộp, lo lắng, mạch đập nhanh, run tay... thì bạn nên lưu ý, bởi đây có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim. Bệnh thường đi kèm các triệu chứng như choáng váng, mờ mắt, ngất.

anhsoonline

Cẩn trọng với những triệu chứng của bệnh tim mạch

Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác với triệu chứng nhói hoặc đau tức ngực, khó thở, phù chân. Hiện tượng đau tức ngực có thể là triệu chứng của nhiều bệnh về phổi, xương, thực quản hoặc đường tiêu hóa, song, cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh thiểu năng mạch vành, thiếu máu cục bộ nuôi tim. Triệu chứng đau thắt ngực rất nguy hiểm vì khó phân biệt với nhồi máu cơ tim.

Khó thở gây ra khi vận động quá sức hoặc lo lắng, là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim, báo hiệu chuẩn bị lên cơn đau tim, trụy tim… Phù chân do tăng áp lực nhĩ phải cũng báo trước các bệnh về tim như màng ngoài tim, bệnh van tim bên phải và chứng tim phổi mạn.

Để có một trái tim khỏe mạnh, dân văn phòng cần kết hợp nhiều biện pháp phòng ngừa, thay đổi lối sống, thường xuyên luyện tập thể dục và vận động hợp lý để ổn định huyết áp, giảm lượng mỡ thừa... Ngoài ra, nên bổ sung chất xơ có trong rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều đạm và chất béo, tránh ăn mặn, kiêng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác như cà phê, trà đặc…

anhsoonline

PGS.TS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh tư vấn cho người bệnh.

Bệnh tim mạch có nhiều loại, cùng một triệu chứng nhưng lại báo hiệu các thể bệnh khác nhau. Vì vậy, khám tổng quát sức khỏe tim mạch là phương pháp giúp phát hiện, điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Theo An San - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X