Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp vì ăn đồ nướng quá nhiều

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện những người ăn nhiều thịt bò, thịt gà, hoặc cá nướng, hoặc quay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Việc ăn thường xuyên thịt nướng, thịt quay hoặc các món chế biến bằng những phương pháp nấu ăn với nhiệt độ quá lớn có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao cho người tiêu dùng, theo một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim Mạch Mỹ diễn ra tại thành phố New Orleans vào hôm 21/3.

Gang Liu, trưởng nhóm nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng thuộc Trường Y tế công cộng Harvard T.H Chan ở Boston (Mỹ), và các cộng sự đã tiến hành phân tích thông tin của hơn 86.000 phụ nữ và 17.000 nam giới đều làm trong lĩnh vực y tế. Tất cả họ không bị huyết áp cao vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Các dữ liệu khảo sát bao gồm chế độ ăn uống và phương pháp nấu ăn. Thời gian theo dõi kéo dài 16 năm.

Trong quá trình nghiên cứu, khoảng 37.000 người phát triển bệnh cao huyết áp. Khi các nhà khoa học xem xét những người tham gia báo cáo ăn thịt ít nhất hai lần một tuần, họ phát hiện những người ăn cá, thịt bò, thịt gà nướng hoặc quay trên 15 lần/ tháng dễ bị cao huyết áp hơn 17% so với những người ăn chúng ít hơn 4 lần/tháng.
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, các đối tượng nói rằng họ có xu hướng ăn thịt nấu chín kỹ có nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp hơn 15% so với người có xu hướng ăn thịt chín tái.

Trong những nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học phát hiện một số hóa chất sinh ra khi thịt được nấu chín ở nhiệt độ cao có thể khiến cơ thể bị stress oxy hóa (một quá trình làm hư hỏng tế bào), gây viêm và kháng insulin. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến lớp lót bên trong của mạch máu và làm tăng nguy cơ cao huyết áp, Liu cho biết.

“Phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng, chúng ta có thể giảm nguy cơ bị cao huyết áp nếu hạn chế ăn các loại thịt nấu chín quá kỹ, đồng thời tránh sử dụng các phương pháp đun nấu dùng lửa trực tiếp hoặc nhiệt độ cao”, Liu nói.

Nghiên cứu này cũng có một số hạn chế, chẳng hạn như dữ liệu lấy từ bảng câu hỏi không bao gồm một số loại thịt (thịt heo, thịt cừu..) và một số phương pháp nấu ăn (hầm, xào…). Những người tham gia hầu hết là người da trắng nên kết quả không thể áp dụng chung cho các nhóm người khác.

Thiếu tập thể dục, béo phì và chế độ ăn uống không hợp lý được coi là nguyên nhân chính gây nên bệnh cao huyết áp. Trên phạm vi toàn cầu, gần 7,5 triệu người tử vong do căn bệnh này mỗi năm vì nó thường liên quan đến đột quỵ.

Trước đây, nghiên cứu của Weijing Cai và các cộng sự tại Trường Y khoa Mount Sinai (Mỹ) đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) vào năm 2012 đã liên kết thịt nướng với các tình trạng sức khoẻ khác như béo phì và tiểu đường.

Nghiên cứu vào năm 2014 của các nhà khoa học tại Đại học bang Oregon (Mỹ) phát hiện, các hợp chất hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) tạo ra trong quá trình nướng thịt có khả năng gây đột biến ADN dẫn đến ung thư.

Theo Khoa học và Phát triển

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X