Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ lây nhiễm HIV khi máu kinh của "người lạ" không may dính vào da dương vật

Câu hỏi

HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ hiện vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Hầu hết các bệnh nhân mắc HIV/AIDS thường bị lây qua các con đường: máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Trả lời

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bác sĩ ơi cho em hỏi với ạ? Một lần say em có lỡ quan hệ với gái mại dâm và có sử dụng bao cao su. Nhưng vì cô gái đó tới ngày đèn đỏ nên chảy máu, khi vừa chảy máu thì em có dừng quan hệ luôn và tháo bao cao su rồi rửa sạch. Khi rửa thì em thấy có máu dính ở cùng da dương vật phía gần lông và em đã rửa sạch luôn (em quan hệ không bị rách bao). Vậy bác sĩ ơi liệu em có bị nhiễm HIV được không ạ? Vì mấy hôm nay em thấy cơ thể có hiện tượng thỉnh thoảng ngứa mà không nổi mụn hay phát ban gì cả. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn!

Trả lời:

Chào em,

HIV là một loại virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

HIV có thể lây truyền qua đường tình dục, qua đường máu hoặc từ mẹ sang con trong thời gian mang thai và cho con bú. Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể gặp các triệu chứng giống như cảm cúm, có thể là sốt nhẹ, sụt cân, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi,tiêu chảy, nổi mụn...

Việc em quan hệ tình dục đã sử dụng bao cao su nhưng vẫn dính một chút máu ở dương vật. Không biết vị trí dính máu của em có bị trầy xước gì không? Để lây nhiễm được bệnh HIV từ người này sang người khác phải có hai điều kiện : một là, phải có người mang mầm bệnh và người còn lại vị trí tiếp xúc với dịch tiết của người kia phải bị trầy xước. Ở đây, em cũng không biết cô gái đấy có mang mầm bệnh gì hay không? Nếu em không bị trầy xước gì và trước đấy em quan hệ có dùng bao cao su mà không bị rách bao thì nguy cơ lây nhiễm là không cao em ạ. Không phải người bệnh nào cũng biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài trong thời kỳ đầu.

Để chắc chắn và yên tâm hơn, em nên đến cơ sở y tế để được xét nghiệm máu và kiểm tra. HIV là bệnh có thời gian ủ bệnh tương đối dài. Trong thời gian để xác định sớm, em có thể làm combo HIV sau 21 ngày thực hiện hành vi nguy cơ, tại thời điểm này kết quả đã cho ra sự chính xác đến 90% rồi. Sau đó em sẽ cần phải làm lại 1 lần xét nghiệm nữa sau hành vi nguy cơ 3 tháng để có thể khẳng định chắc chắn rằng mình có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này hay không em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Người nhiễm HIV đến giai đoạn nào có thể lây truyền cho người khác?

>> Bao cao su bị rách khi quan hệ với gái mại dâm, liệu có nguy cơ lây nhiễm HIV?

HIV là virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Loại virus này gây tổn thương hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể người không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và dẫn tới tử vong.

Cho đến nay, người ta đã tìm thấy virus HIV trong tinh dịch, dịch âm đạo, máu, các sản phẩm của máu, nước mắt, nước bọt, dịch não tủy, sữa mẹ. Tuy nhiên, chỉ có 3 con đường lây nhiễm virus HIV được xác định:

HIV lây qua đường máu

HIV xâm nhập vào cơ thể qua đường máu và chúng ảnh hưởng trực tiếp lên tế bào lympho T trong máu (phòng tuyến giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây hại) và vô hiệu hóa lympho T.Virus HIV lây truyền qua đường máu do:

- Sử dụng các dụng cụ xuyên chích qua da không được vô khuẩn như dùng bơm kim tiêm, kim xâu tai, kim xăm mình và các dụng cụ sắc nhọn khác. Nguy cơ lây nhiễm liên quan với số lần tiêm chích và sử dụng dụng cụ tiêm chích cho nhiều người.

- Lây nhiễm HIV trong các cơ sở y tế qua các dụng cụ y tế không được vô trùng.

- Người chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS bị lây nhiễm HIV qua các vết hở rỉ nước khi tiếp xúc với máu và dịch sinh học của người bệnh.

- Bị kim tiêm đâm phải tay, dao kéo cứa phải tay, giẫm phải kim dính máu người bệnh,... do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (chủ yếu là nhân viên y tế).

- Truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu mà không được sàng lọc HIV.

HIV lây truyền qua hoạt động tình dục không an toàn

HIV lây qua những con đường nào? Virus HIV dễ lây truyền qua đường tình dục. Người mang virus khi quan hệ tình dục sẽ lây truyền HIV cho bạn tình. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ tình dục không bảo vệ ước tính là 0,1 – 1%. Tỷ lệ này gia tăng theo tần suất quan hệ. Trong khi đó, quan hệ tình dục với người bị HIV có bảo vệ bằng bao cao su sẽ có độ an toàn lên tới 90 – 95% nếu thực hành đúng cách.

Virus HIV lây truyền qua đường tình dục do:

- Tình dục đường âm đạo.

- Tình dục đường hậu môn.

- Tình dục đường miệng: khả năng lây truyền bệnh thấp hơn. Tuy nhiên, nếu trong miệng có vết trầy xước hoặc chảy máu răng mà không biết thì vẫn có khả năng lây nhiễm HIV.

HIV lây truyền qua đường từ mẹ sang con

HIV lây qua những con đường nào? Người mẹ bị nhiễm virus HIV sinh con sẽ có khoảng 30% khả năng lây nhiễm. Trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV thường không sống được quá 3 năm.

Virus HIV lây truyền qua đường mẹ sang con do:

- Qua nhau thai khi bé nằm trong bụng mẹ.

- Qua máu và chất dịch của mẹ khi sinh.

- Qua sữa mẹ khi mẹ cho con bú.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X