Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ đột quỵ có thể tăng ở phụ nữ mang thai cao huyết áp

Một nghiên cứu mới thấy rằng một vài yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ có liên quan đến thai kỳ ở phụ nữ bị tiền sản giật.

Tiền sản giật là tình trạng được chẩn đoán khi cao huyết áp và protein ở nước tiểu của phụ nữ mang thai. Nó ảnh hưởng 3% đến 8% phụ nữ mang thai. Phụ nữ bị tiền sản giật gia tăng nguy cơ bị đột quỵ trong và sau thai kỳ, mặc dù đột quỵ liên quan đến thai kỳ thì hiếm.

TS Eliza Miller, bác sĩ mạch máu thần kinh ở New York-Presbyterian Hospital/Columbia University Medical Center nói: "Tiền sản giật là một rối loạn rất phức tạp mà không thể nào hiểu tường tận được. Nghiên cứu của chúng tôi là tìm kiểm để khám phá liệu rằng có những manh mối có thể giúp để xác định phụ nữ bị tiền sản giật có nguy cơ cao nhất bị đột quỵ liên quan đến thai kỳ hay không".

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu gần 89.000 phụ nữ bị tiền sản giật từ năm 2003 đến năm 2012. Trong số đó, có khoảng 200 là bị đột quỵ có liên quan đến mang thai.

Theo nghiên cứu, phụ nữ bị đột quỵ liên quan đến thai kỳ thì có hơn 7 lần bị tiền sản giật hoặc sản giật nặng. Họ có hơn 3 lần phải đến bệnh viện do nhiễm trùng, có tiền sử cao huyết áp trước khi bị tiền sản giật hoặc rối loạn đông máu.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 25 tháng năm trên tờ Stroke.

Miller nói trong tờ báo rằng: "Chúng tôi tìm những yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa hoặc có thể điều trị được. Có mối liên quan giữa nguy cơ đột quỵ và nhiễm trùng đường tiểu, bởi vì nhiễm trùng tiết niệu thì không chỉ là có thể điều trị được mà còn có thể phòng ngừa."

Cô cho rằng phụ nữ bị tiền sản giật nên được báo động những dấu hiệu cảnh báo, thậm chí sau khi đứa trẻ được sanh.

Miller nói: "Phụ nữ bị tiền sản giật nên ghi nhận bất kỳ triệu chứng thần kinh nào, như đau đầu dữ dội, đặc biệt trong giai đoạn sau sanh. Đây là trọng tâm chính của nghiên cứu đột quỵ ở phụ nữ trong tương lai".

Theo BV Nhi đồng 2

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X