Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ điếc tai khi nghe nhạc bằng headphone

Thường xuyên dùng tai nghe với âm lượng lớn có thể gây tổn thương thính giác, dẫn đến điếc vĩnh viễn, ngoài ra có thể mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Ngày nay với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật công nghệ, hàng loạt các thiết bị hỗ trợ nghe nhạc cá nhân với chất lượng âm thanh "cực đỉnh" được tung ra thị trường. Đặc điểm của loại thiết bị này vừa gọn, nhẹ lại tiện lợi sử dụng nên các bạn trẻ thường sử dụng headphone để nghe nhạc, học ngoại ngữ, chat voice, nghe điện thoại... mọi lúc mọi nơi.
 
Tuy nhiên các nhà khoa học chuyên về tai - mũi - họng khuyến cáo trên trang sức khỏe asiaone.com rằng, việc dùng tai nghe âm lượng lớn thường xuyên sẽ dẫn đến các tổn thương thính giác cấp tính mà không có khả năng phục hồi.
 
Sử dụng headphone âm lượng lớn dễ gây tổn thương thính giác cấp tính - Ảnh: Thi Trân
 
Thông thường âm thanh từ bên ngoài phải qua hệ thống vành tai, ống tai... rồi mới tác động lên màng nhĩ. Nhưng khi sử dụng headphone, âm thanh sẽ "chui" thẳng vào màng nhĩ gây ra những chấn động trực tiếp lên tế bào lông chuyển (một bộ phận rất mảnh mai có nhiệm vụ tiếp nhận sóng âm và gửi đến não). Vì thế ở đây cường độ âm thanh càng lớn thì nguy cơ làm hỏng tế bào lông chuyển và màng nhĩ càng cao.
 
Nó giống như khi bạn đi vào một quán bar hoặc một nhà máy có tiếng ồn lớn. Sau khi đã rời nơi đó mà bạn vẫn nghe âm thanh "ro ro" trong tai và ngay lập tức bạn không nghe được những người xung quanh nói chuyện. Nếu tình trạng trên cứ lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ khiến tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi, dẫn đến giảm thính lực, giảm khả năng tiếp nhận thông tin. Đây chính là biểu hiện của chứng lãng tai.
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mỹ có khoảng 30 triệu bệnh nhân gặp những vấn đề về mất thính lực, lãng tai. Trong khi con số này ở Anh là 4 triệu người. Ở đây các bệnh nhân thừa nhận lý do là họ thường xuyên nghe nhạc với máy MP3 hoặc iPod với âm lượng lớn. Và việc điều trị chứng bệnh này dường như là không thể nên buộc bệnh nhân phải đeo máy trợ thính suốt đời.
 
Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Dịch tễ học còn ghi nhận, việc thường xuyên chịu đựng tiếng ồn lớn còn là nguyên nhân hình thành khối u ở tai. Khối u phát triển chậm và theo thời gian nó sẽ đè lên các dây thần kinh sọ não làm mất đi khả năng nhận biết âm thanh.
 
Tạp chí Tim mạch châu Âu cũng khuyến cáo, việc tiếp xúc nhiều với bất kỳ loại tiếng ồn nào (kể cả nhạc) bằng headphone hơn 2 giờ mỗi ngày còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ của bệnh tim mạch, huyết áp.
 
Đáng lưu ý là đa phần các bệnh nhân không cảm thấy những dấu hiệu này ngay, mà phải mất vài năm mới phát hiện được.Vì thế để tránh những nguy cơ hại sức khỏe khi sử dụng thiết bị này, các chuyên gia khuyên, không nên vặn âm thanh quá 60% (mức an toàn mà khi dùng bạn vẫn có thể nghe người xung quanh trò chuyện).
 
Không nên dùng loại headphone đầu nhỏ nhét thẳng vào lỗ tai mà nên dùng loại to trùm lấy vành tai. Mỗi ngày chỉ nên nghe khoảng một giờ đồng hồ và không nên nghe nhạc trong lúc ngủ vì rất có hại cho màng nhĩ, đó là chưa kể tư thế nằm nghiêng, headphone sẽ đè lên tai gây ra chấn thương ở màng nhĩ.
 
Các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng cũng khuyên, khi thấy có biểu hiện ù tai (không nghe headphone mà vẫn thấy âm thanh "o..o" trong tai) hoặc chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt… mọi người nên đi thăm khám ngay vì đó có thể là những biểu hiện chấn thương màng nhĩ, đe doạ chức năng thính giác.
 
 AloBacsi.vn
Theo Thi Trân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X