Hotline 24/7
08983-08983

Ngưỡng phát hiện virus viêm gan C

Có một số phương pháp XN khác nhau để xác định virus viêm gan C. Trong đó mỗi phương pháp XN lại có một ngưỡng phát hiện virus viêm gan C khác nhau.

Ngưỡng phát hiện virus viêm gan C là mức độ virus để có thể xác định được sự xuất hiện của chúng trong máu bệnh nhân. Đơn vị để đo chỉ số ở ngưỡng này là copies/ml. Vậy ngưỡng phát hiện virus viêm gan C là gì, với con số cụ thể là bao nhiêu?

Ngưỡng phát hiện virus viêm gan C là mức độ virus để có thể xác định được sự xuất hiện của chúng trong máu bệnh nhân.
Ngưỡng phát hiện virus viêm gan C là mức độ virus để có thể xác định được sự xuất hiện của chúng trong máu bệnh nhân.

Ngưỡng phát hiện virus viêm gan C là gì?

Có một số phương pháp xét nghiệm khác nhau để xác định virus viêm gan C. Trong đó mỗi phương pháp xét nghiệm lại có một ngưỡng phát hiện virus viêm gan C khác nhau. Phương pháp mới sẽ có ngưỡng phát hiện thấp hơn. Ngưỡng này ở hai phương pháp phổ biến nhất như sau:

- Phương pháp Realtime PCR: Ngưỡng phát hiện sự có mặt virus viem gan C là mức trên 250 copies/ml. Đây là một phương pháp cũ nhưng do giá thành tương đối thấp nên vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

- Phương pháp Cobas Taqman: Đây là phương pháp hiện đại nhất trong việc xác định sự xuất hiện và lượng HCV trong máu. Ngưỡng phát hiện của phương pháp này là trên 40 copies/ml. Hơn nữa, tùy theo bộ kit được sử dụng, phương pháp này có thể phát hiện virus ở ngưỡng chỉ trên 15 copies/ml. Đây là phương pháp cần được thực hiện với thiết bị tiên tiến nhất, chi phí đắt hơn nhiều so với các cách còn lại. Tuy nhiên, nó đạt độ chính xác cao, có thể xác định được lượng virus ở ngưỡng thấp hơn rất nhiề. Do đó, phương pháp này rất được tín nhiệm sử dụng. 

Mỗi phương pháp xét nghiệm lại có một ngưỡng phát hiện virus viêm gan C khác nhau.
Mỗi phương pháp xét nghiệm lại có một ngưỡng phát hiện virus viêm gan C khác nhau.

Ý nghĩa số lượng HCV dưới ngưỡng phát hiện virus viêm gan C

Trong trường hợp xét nghiệm cho kết quả số lượng virus HCV âm tính hay HCV RNA (-) được gọi là HCV RNA dưới ngưỡng phát hiện. Điều này có ý nghĩa không tìm thấy virus trong mẫu máu của bệnh nhân. Kết quả này thường gặp trong các trường hợp như:

- Người không bị nhiễm viêm gan C hoặc đã từng nhiễm virus nhưng đã tự khỏi trong thời gian bệnh cấp tính. Lúc này kết quả xét nghiệm thường là HCV RNA (-) hay dưới ngưỡng phát hiện. Điều này đồng nghĩa với việc không tìm thất virus viêm gan C trong máu.

Việc số lượng virus hạ xuống dưới ngưỡng phát hiện virus viêm gan C sau một thời gian điều trị có ý nghĩa quan trọng
Việc số lượng virus hạ xuống dưới ngưỡng phát hiện virus viêm gan C sau một thời gian điều trị có ý nghĩa quan trọng

- Trường hợp đã được chữa khỏi bệnh viêm gan C: kết quả xét nghiệm thể hiện HCV RNA (-) hay dưới ngưỡng phát hiện. Lúc này lượng virus đã giảm dần xuống dưới ngưỡng mà phương pháp kiểm tra có thể đo được. Điều này không có nghĩa đã hết hẳn virus. Bệnh viêm gan C ở giai đoạn mạn tính sẽ khiến người bệnh phải mang virus suốt đời, do hiện chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn virus trong cơ thể. Thuốc hiện đang được sử dụng sẽ khiến virus rơi vào trạng thái không hoạt động, dừng nhân bản. Từ đó giúp giảm số lượng virus trong cơ thể người bệnh.

- Việc số lượng virus hạ xuống dưới ngưỡng phát hiện virus viêm gan C sau một thời gian điều trị có ý nghĩa quan trọng, cho thấy việc điều trị đã mang lại kết quả như mong đợi. Mặc dù vậy, lúc này người bệnh vẫn cần tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định chuyên môn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị. Kết quả chữa bệnh không chỉ căn cứ vào việc xác định lượng virus mà còn tùy thuộc vào những yếu tố khác để đánh giá và quyết định dừng thuốc khi nào.

Theo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X