Hotline 24/7
08983-08983

Người Việt thường bị dạng đột quỵ nào, thưa TS.BS Trần Chí Cường?

Thưa BS, đột quỵ gồm những dạng nào? Người Việt thường bị dạng đột quỵ nào ạ?

Gia đình em các cậu mợ, chú thím đều đã ngoài 50 và nhiều người bị cao huyết áp và mỡ máu nên khá lo lắng về đột quỵ. Cảm ơn BS!

(Bạn đọc Thu Cúc - Quảng Nam)

TS.BS Trần Chí Cường

Chào bạn,

Có 2 dạng của đột quỵ là nhồi máu não (tắc mạch máu não) và xuất huyết não (vỡ mạch máu não). Trong đó, tắc nhồi máu não (tắc mạch máu não) chiếm 80% do 2 nhóm nguyên nhân: cục máu đông gây tắc nghẽn và xơ vữa gây hẹp động mạch. Xuất huyết não (vỡ mạch máu não) chiếm khoảng 20% nguyên nhân chính là do tăng huyết áp, vỡ phình mạch máu não, vỡ dị dạng mạch máu não bẩm sinh.

Theo thống kê của Bộ y tế hàng năm nước ta có trung bình 200.000 bệnh nhân đột quỵ. Tỉ lệ tử vong chung còn cao hơn so với thế giới. Theo khảo sát tại các tỉnh miền tây tại BVĐK Trung ương Cần Thơ hàng năm tiếp nhận khoảng 2000 trường hợp đột quỵ, BVĐK Vĩnh Long 1.000 trường hợp, BVĐK Sa Đéc 800 trường hợp, BV Khu vực Châu Đốc - An Giang 1000 trường hợp.

Theo thống kê của BV Nhân dân 115 trên 90% bệnh nhân là đến muộn sau 6 giờ cho thấy số lượng bệnh nhân đột quỵ đang tăng cao, mạng lưới y tế điều trị đột quỵ chưa đáp ứng được yêu cầu, quá tải tuyến trung ương, cộng đồng chưa hiểu biết đầy đủ về bệnh đột quỵ cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh đột quỵ. Đặc biệt là ý nghĩa thời gian vàng trong cấp cứu và điều trị đột quỵ.

Thân mến!

TS.BS Trần Chí Cường
Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X