Hotline 24/7
08983-08983

"Người trẻ mập thường bị gan khi về già", đúng không thưa BS?

Em có đọc trên trang của trung tâm là những người khi còn trẻ mập thường bị gan khi về già, có thể cho em biết cách nào để chữa trị hay phòng ngừa không ạ?

Em có thể trạng là mập từ nhỏ khi lớp 9 là 60 kg lên cấp 3 do ăn không kiểm soát nên cuối năm 12 là 78kg. Bây giờ em 21 tuổi và đã giảm còn 57 tuổi em vẫn tiếp tục nhưng không còn thấy xuống.

Em muốn biết cách, phương pháp để tiếp và em có đọc trên trang của trung tâm là những người khi còn trẻ mập thường bị gan khi về già, có thể cho em biết cách nào để chữa trị hay phòng ngừa không ạ?

Ở TPHCM nơi nào có thể đo lượng mỡ cơ thể cho mình và muốn được tư vấn thì khám ở đâu? Cảm ơn BS.
(Thủy Tiên - lydich…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào Thủy Tiên,

Tôi không biết chiều cao của em bao nhiêu nên không thể tính ra chỉ số khối cơ thể cho em để biết em đang thừa cân hay bình thường. Nếu như em thật sự thừa cân hoặc thấy cơ thể không được săn chắc thì cách tốt nhất để đạt cân nặng lý tưởng là phải phối hợp song song giữa chế độ ăn và tập thể dục. Nếu chỉ kiêng ăn, dùng thuốc giảm cân thì hiệu quả không đáng kể và đến 1 mức nào đó sẽ dừng lại.

Em có thể đến các trung tâm thể dục thể thao, thể dục thẩm mỹ, một số nơi có các thiết bị đánh giá chi tiết các chỉ số từng vùng trên cơ thể (chu vi, tỷ lệ cơ, mỡ...), ở đó có huấn luyện viên có thể hướng dẫn em cách tập cho phù hợp.

Còn vấn đề sợ “những người khi còn trẻ mập thường bị gan khi về già” thì em nên đến BV để kiểm tra mỡ trong máu, xem có viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hay không, có bị các hội chứng chuyển hóa liên quan đến béo phì thừa cân hay không. Em có thể khám ở khoa nội tổng quát hay chuyên khoa nội tiết đều được, em nhé.

Thân mến!

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men ganxin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email: tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X