Hotline 24/7
08983-08983

Người phụ nữ bị hóc dị vật khi ăn vịt nấu chao

Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị hóc dị vật đường thở.

Chị N.T.H (39 tuổi; ngụ tỉnh Long An) kể, 10 tháng trước, khi chị đang ăn món vịt nấu chao thì bị hóc xương và ho sặc sụa nhưng lại chủ quan, không đi khám bệnh. Sau đó, chị H luôn cảm thấy đau họng, lồng ngực, thường xuyên bị các cơn ho kéo dài hành hạ.

Đi khám tại các BV, chị đều được chẩn đoán là bị viêm phế quản. Tuy nhiên, càng uống thuốc người chị càng phù nề. Lo sợ mình bị lao phổi, chị đến BV Phạm Ngọc Thạch khám và được chẩn đoán bị viêm phế quản mãn tính. Sau khi đi nhiều BV, chụp rất nhiều phim X-quang mà vẫn không hết bệnh, chị tự đi mua thuốc về uống. Bệnh không dứt, người ngày càng tăng cân.

Bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP HCM đang tư vấn cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh; H.Lan

Ngày 12-2, chị đến BV Tai Mũi Họng TP HCM khám với nỗi lo sợ mình bị ung thư họng. Tại BV, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scan phổi và phát hiện dị vật phế quản thùy trung gian phổi phải, viêm phổi thùy giữa, thùy dưới phải nên cho nhập viện. Do bệnh nhân có thời gian dài uống thuốc có chứa corticoid nên có hội chứng cushing do thuốc dẫn đến suy thượng thận mạn, cao huyết áp, không thể lấy dị vật được ngay. Bệnh nhân đã được điều trị phối hợp, ổn định các triệu chứng và soi khí phế quản gây mê lấy dị vật.

Bác sĩ (BS) Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV, nhận xét ca này khá hiếm bởi thông thường, hóc dị vật đường thở đa phần xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên, bệnh nhân này lại chủ quan khi bị hóc dị vật mà thời gian đến 10 tháng. Cũng may bệnh nhân không bị tắc hoàn toàn đường thở, nếu không tình trạng viêm nhiễm phổi sẽ rất nặng.

BS Thái Hữu Dũng, Phó khoa Phẫu thuật đầu cổ BV Tai Mũi Họng TP HCM thông tin do nằm lâu trong phổi, các mô xung quanh dị vật viêm sùi rất nhiều. Sau khi nội soi, lấy ra dị vật có kích thước 2 cm. Sau khi lấy dị vật xong vẫn phải tiếp tục điều trị các mô viêm sau đó, đến nay bệnh nhân mới hoàn toàn khỏe và được xuất viện.

Theo Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X