Hotline 24/7
08983-08983

Người mẹ ung thư gặp con: 'Mẹ cháu đã chờ giây phút này rất lâu rồi'

Những chia sẻ trong nghẹn ngào của anh Đỗ Văn Hùng, chồng của sản phụ Nguyễn Thị Liên, người mẹ ung thư từ chối điều trị để đứa con ra đời khỏe mạnh. 7h sáng 13/6, anh Hùng bắt đầu đưa vợ đến gặp con trai sau 21 ngày trong sự xúc động...

Phút giây hạnh phúc của chị Liên khi được nhìn thấy mặt con lần đầu tiên - Ảnh: Bệnh viện K

Đây là một kỳ tích thực sự, bởi những ngày đầu sau ca mổ, chị Liên rất yếu, có những ngày hôn mê, các bác sĩ từng nghĩ có thể chị không có cơ hội đến gặp con trai. Nhưng rồi ngày chị mong ước, đã đến…

Ngày đoàn tụ đặc biệt

Để chị Liên đến được Bệnh viện Phụ sản trung ương lúc gần 9h sáng, cả êkip của Bệnh viện K đã thức từ sớm để hội chẩn và chuẩn bị trong sự hồi hộp. Đích thân ông Trần Văn Thuấn - giám đốc Bệnh viện K - ngồi trên chiếc xe cứu thương chở chị Liên đến Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Lần đầu tiên chị Liên được ôm bé Bình An vào lòng, sức khỏe của Bình An tiến triển tốt, em đã tăng khoảng 250g so với ngày đầu nhập viện - Ảnh: Bệnh viện K

Chặng đường khoảng 10km trên đường là những giây phút hồi hộp, bởi chị Liên vừa trải qua 31 tuần mang thai trong khi đang bị ung thư di căn, cộng với một ca mổ đẻ khi bệnh ở giai đoạn nặng.

Để đến được Bệnh viện Phụ sản trung ương ở giữa thành phố, nơi có Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, nơi có cậu con trai chị đã mang nặng đẻ đau, là cả một quãng đường rất dài với chị. Chỉ có sức mạnh tinh thần mới giúp chị vượt qua.

Cả gia đình chị Liên trong một bức ảnh lưu niệm - Ảnh: Bệnh viện K

Khoảng 9h sáng, sân Bệnh viện Phụ sản trung ương xôn xao hẳn lên khi chiếc xe cứu thương chở chị Liên đến nơi. Khi anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên, kéo chiếc xe lăn đến cho vợ, gương mặt chị và anh đều ánh lên niềm xúc động: "Mẹ cháu đã chờ giây phút này rất lâu rồi".

Khoảng 9h30, chị Liên có mặt tại Bệnh viện Phụ sản trung ương để gặp mặt con lần đầu sau khi sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chị Liên được di chuyển bằng xe lăn để đến gặp con tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đi bên cạnh chị Liên luôn có một êkip của Bệnh viện K để hỗ trợ, một bình thở oxy cũng được đặt bên cạnh, mặc dù sức khỏe đã ổn định hơn, nhưng rủi ro cho sức khỏe chị Liên là rất lớn sau khi di chuyển một quãng đường xa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Một cán bộ của Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương được chứng kiến giây phút mẹ con chị gặp nhau cho biết vì sức rất yếu, chị Liên chỉ có thể gật gật đầu với con trai. Và lần đầu tiên kể từ khi chị sinh Bình An, chị đã được ôm con trai vào lòng, dù cả quá trình ấy chỉ 7-8 phút. Nước mắt chị rơm rớm.

3-4 ngày trước, bé gái lớn con chị cũng lên thăm mẹ, và lần này bé được thăm cả em. Ở Bệnh viện Phụ sản trung ương, gia đình chị đã chụp một bức ảnh đẹp, một bức ảnh đoàn tụ, với bà ngoại, 2 vợ chồng chị Liên, con gái lớn và con trai mới sinh.

Một bức ảnh gia đình bình thường, nhưng là niềm ao ước, là điều đặc biệt với gia đình chị.

Chị Liên được các điều dưỡng mặc trang phục bảo hộ để vào phòng cách ly thăm con lần đầu - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chị Liên bật khóc trong khoảnh khắc hạnh phúc khi được thăm con lần đầu tiên sau ca "vượt cạn" phi thường - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Mong điều lành cho mẹ và con

Sau chuyến đi đặc biệt, 2 ngày nay chị Liên lại trở về điều trị tại Bệnh viện K. Anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị, cho biết sức khỏe chị vẫn tiến triển tích cực, mỗi ngày ăn ba bữa ăn chính và uống sữa bên cạnh việc điều trị tích cực bằng thuốc. Chị Liên cũng đã có thể đứng được, đó là điều từng có lúc gia đình anh không dám nghĩ tới.

Còn bé trai Bình An, dường như thấu hiểu sự mong mỏi của cả gia đình, bé đã có những thay đổi ngoạn mục trong hơn 20 ngày chào đời: từ trọng lượng 1.500g khi sinh, đến 14/6 bé đã nặng 1.750g.

Mỗi ngày bé ăn 8 bữa sữa, mỗi bữa 40ml, khi mới chào đời bé chỉ ăn… 2ml/bữa. Bé cũng đã không cần phải thở máy, chỉ cần hỗ trợ thở oxy, bé đang trên đà thay đổi từng ngày.

Sau khoảng 30 phút, chị Liên được di chuyển lên xe để quay trở lại Bệnh viện K cách đó hơn 10km - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hai tuần trước, khi chị Liên mới sinh Bình An, chị ho nhiều, có lúc mê man. Bác sĩ mổ bắt con cho chị lo lắng: "Chắc Liên không thể lên thăm con được". Nhưng rồi giờ chị ấy đã làm được điều kỳ diệu: đứng lên được bằng đôi chân mình, rồi có lúc chị sẽ đi được những bước đầu tiên của hành trình mới, và chị đã được ôm con trai vào lòng.

"Giờ tôi mong ngày về có mẹ cháu và cháu Bình An, cùng với chị cháu đang đợi ở nhà", anh Hùng nói.

Mong sao có điều lành cho mẹ con chị Liên, cho gia đình bé nhỏ này. Hơn 20 ngày nay, kể từ khi câu chuyện về người mẹ Nguyễn Thị Liên và con trai Bình An được báo chí đăng tải, đã có nhiều lời cầu nguyện cho chị, nhiều ánh mắt dõi theo.

Hôm nay, buổi sáng cuối tuần, chúng tôi gửi những người đang dõi theo câu chuyện ấy một cái kết có hậu: Cuộc đoàn tụ xúc động, giữa người mẹ và con trai.

Mong điều lành cho cả mẹ và con!

Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X