Hotline 24/7
08983-08983

Người mẹ mang thai đôi suýt mất con bởi rủi ro thường gặp khi vượt cạn

Tình trạng của người mẹ khi đó "ngàn cân treo sợi tóc" và thai nhi có thể chết bất cứ lúc nào.

Tại bệnh viện Bao'an Maternal and Child Health Care Hospital (Trung Quốc) vừa xảy ra một ca cấp cứu khiến đội ngũ y, bác sĩ thót tim. Sản phụ Trương xuất hiện tình trạng sa dây rốn, theo tư liệu y học, nếu dây rốn bị chèn ép quá 6 phút thì thai nhi sẽ không qua khỏi. Thật may mắn, sản phụ vừa đúng lúc gặp trưởng khoa đang đi tuần tra, phối hợp cùng đội ngũ nhân viên y tế cứu sống song thai bị ngạt thở thoát khỏi thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Người mẹ mang thai đôi suýt mất con trong gang tấc bởi rủi ro tưởng lạ nhưng nhiều sản phụ hay gặp khi vượt cạn - Ảnh 1.


Vào 6 giờ chiều, ngày 7/2. Chị Trương mang song thai bị vỡ ối trong nhà vệ sinh, kèm theo dấu hiệu sa dây rốn. Người nhà khẩn trương gọi cấp cứu đưa chị Trương đến bệnh viện Bao'an Maternal and Child Health Care Hospital. Bác sĩ Vu Yên, trưởng khoa sản khi đó đang giám sát trước phòng chờ sinh thì bắt gặp trường hợp nghiêm trọng của chị Trương là sa dây rốn, nếu trì hoãn cấp cứu có thể khiến thai nhi tử vong.

Bác sĩ Vu Yên cho biết: "Thời điểm đó, mọi người xung quanh không ý thức được tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Khi tôi bước vào phòng thì nghe có người bảo sản phụ bị sa dây rốn".

Người mẹ mang thai đôi suýt mất con trong gang tấc bởi rủi ro tưởng lạ nhưng nhiều sản phụ hay gặp khi vượt cạn - Ảnh 2.


Bác sĩ Vu Yên lập tức thông báo cho khoa sơ sinh, phòng phẫu thuật, khoa gây mê phối hợp với ê kíp phẫu thuật tiến hành cơ chế "5 phút sinh mổ". Tình trạng của sản phụ khi đó là: Màng thai của một trong hai song thai bị rách sớm, dây rốn thoát ra ngoài âm đạo, tim thai không đập.

Bác sĩ Vu Yên nhấn mạnh: "Đội ngũ y, bác sĩ cần lập tức đưa song thai ra ngoài, cơ chế "5 phút sinh mổ" không thể kịp có chữ ký của người nhà".

Thật may song thai đã thuận lợi ra đời trong khoảng thời gian 5 phút 12 giây, nhanh nhất trong số các ca tương tự. Hiện tại, sức khỏe của chị Trương và cặp sinh đôi đã ổn định, nhưng vẫn cần tiếp tục điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Cha của cặp sinh đôi chia sẻ: "Một trong hai bé bị ngạt thở, nếu chậm một giây thì con sẽ tử vong, thật may là trong họa có phúc".

Cơ chế "5 phút sinh mổ" tại bệnh viện Bao'an Maternal and Child Health Care Hospital đã áp dụng phẫu thuật cho 35 ca, thành công thoát khỏi những trường hợp nguy hiểm.

Bác sĩ Vu Yên cho biết: "Từ khi thực hiện cơ chế "5 phút sinh mổ" đến nay, đội ngũ ê kíp phẫu thuật luôn sẵn sàng túc trực, đảm bảo tỉ lệ trẻ ngạt thở và mẹ tử vong là 0%".

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X