Hotline 24/7
08983-08983

Người lớn có thể khiến trẻ tử vong vì hành động đắp chăn cho con

Lo sợ trẻ sơ sinh lạnh rồi bị ốm nên không ít bố mẹ đã luôn đắp chăn cho bé mà không biết rằng hành động của mình có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở, đột tử ở trẻ sơ sinh.

Trong tập phát sóng ngày 26/7 của Love Island (chương trình truyền hình thực tế của Anh), các thí sinh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc các em bé sơ sinh robot. Trong chương trình có một hành động của các thí sinh đã khiến chuyên gia phải lên tiếng.

Cụ thể, theo nhiệm vụ được giao, các thí sinh tham gia phải thay tã, cho ăn và dỗ các bé sơ sinh robot. Tới đoạn cho bé đi ngủ, các thí sinh đã đắp hờ chăn lên người bé. Và đây chính là hành động khiến Tiến sĩ Eran Elhaik - người chuyên nghiên cứu về các ca đột tử ở trẻ sơ sinh tại Đại học Sheffield (Anh) hoảng sợ bởi nó có thể gây ra tình trạng trẻ bị nghẹt thở hay xiết cổ, dẫn tới tử vong.

Tưởng đắp chăn cho bé là tốt, nhưng người lớn có thể khiến trẻ tử vong vì 1 sai lầm này - Ảnh 1.Việc đắp chăn có thể đẩy trẻ sơ sinh rơi vào tình trạng nghẹt thở (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Elhaik cho biết: "Quấn bé sơ sinh bằng tã giúp xoa dịu trẻ nếu được thực hiện đúng cách. Quấn bé bằng tã là khi bạn dùng một mảnh tã/ khăn quấn quanh người bé sơ sinh sao cho bé không thể chuyển động được. Nếu bạn làm sai, trẻ sẽ cựa quậy nhiều, mảnh tã rời ra và nó trở thành mối nguy gây ngạt cho bé. Đắp chăn cho bé cũng khiến trẻ đối mặt nguy cơ tương tự. Đó là vấn đề số 1. Còn vấn đề thứ hai là tình trạng bé quá nóng do người lớn sử dụng chăn đắp cho bé, vốn việc này phải tùy thuộc vào mùa và nhiệt độ phòng".

Love Island tập tối 26/7 được ghi hình tại Majorca, nơi nhiệt độ là 34 độ C. Tiến sĩ Zeshan Qureshi, đến từ Royal College of Paediatrics and Child Health (đào tạo bác sĩ nhi và chuyên gia sức khoẻ trẻ em), chia sẻ: "Luôn đặt trẻ nằm ngửa với bàn chân chạm vào cuối cũi. Lý tưởng nhất là chăn được nhét chặt vào bên dưới cánh tay bé và nó nên được làm từ loại vải thoáng khí. Những em bé robot trong chương trình Love Island tối qua đã tiếp xúc với hàng loạt nguy cơ kể trên".

Bàn về việc đắp chăn cho bé trong xe đẩy, Tiến sĩ Qureshi cho biết thêm: "Trẻ ngồi trong xe đẩy cũng phải đối mặt với nguy cơ bị ngạt thở do chăn che mất mũi và miệng bé".

Tưởng đắp chăn cho bé là tốt, nhưng người lớn có thể khiến trẻ tử vong vì 1 sai lầm này - Ảnh 2.Trẻ ngồi trên xe đẩy cũng phải đối mặt với nguy cơ nghẹt thở do bố mẹ dùng khăn hoặc chăn đắp (Ảnh minh họa).

Mặc dù đây chỉ là chương trình truyền hình, tuy nhiên trên thực tế, không ít người lớn đã mắc phải sai lầm tương tự khi đắp chăn cho bé và cũng không ít trường hợp em bé bị nguy hiểm vì hành động này.

Cụ thể, vào ngày 3/2/2017, em bé 18 tháng tuổi tên là Jordan Blue Elmore, sống tại làng Lincolnshire, tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ, đã đột tử trong lúc ngủ vì bị mắc kẹt trong chăn. Trước đó, mẹ bé - chị Tanya đã cho con trai đi ngủ vào lúc 11h30 phút đêm. Chị cho con nằm ngửa và đắp chiếc chăn in hình tàu lửa Thomas ngang qua ngực, bỏ hai cánh tay con ra ngoài. Sáng hôm sau, khi chị Tanya đi vào phòng ngủ thì nhìn thấy em bé nằm dưới chăn và sửng sốt nhận ra con đã không thở nữa. Em bé được đưa đến bệnh viện Scunthorpe General nhưng đã tử vong vào lúc 11h48 phút sáng, mọi nỗ lực cứu sống là vô vọng.

Ngày 4/7/2017, Jordan DeRosier, một bà mẹ đến từ Puyallup, Washington, Mỹ đã có những chia sẻ về một nỗi đau không thể nào quên khi phải trả giá bằng chính sinh mạng của con trai mình, bé Sloan. Người mẹ 2 con tiết lộ rằng bé Sloan, 7 tháng tuổi chết ngạt sau khi bị mắc kẹt trong chăn mền. Bà mẹ đau đớn kể lại: "Con đã nằm xuống giường cùng với chiếc chăn do bà bé tự tay làm và 1 chiếc chăn khác màu ghi đã gắn bó từ lúc mới sinh. Đầu con đã bị mắc trong chiếc chăn màu ghi khi con nhét nó qua các song dọc cũi rồi mắc kẹt người mình trong đó".

Đắp chăn, quấn tã có thể gây ngạt và khiến trẻ sơ sinh rơi vào tình trạng quá nóng

Theo tổ chức từ thiện The Lullaby Trust - hoạt động với tiêu chí nâng cao nhận thức về hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS, chăn, tã quấn chỉ an toàn nếu chúng được nhét chặt vào phía sau bé và không cao quá vai bé.

Nghiên cứu được công bố hồi tháng 4 năm ngoái cho thấy, người trông trẻ có thể khiến trẻ sơ sinh gặp nguy hiểm tính mạng do đặt trẻ ở những tư thế ngủ không an toàn.

Tưởng đắp chăn cho bé là tốt, nhưng người lớn có thể khiến trẻ tử vong vì 1 sai lầm này - Ảnh 3.Tã quấn chỉ an toàn nếu chúng được nhét chặt vào phía sau bé và không cao quá vai bé (Ảnh minh họa).

Trẻ sơ sinh tử vong do hội chứng SIDS khi được người trông trẻ chăm sóc có nhiều nguy cơ nằm sấp khi ngủ. Trong khi đó, Viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị, trẻ sơ sinh nên nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ quá nóng hay thiếu oxy tới não.

Ngoài ra, các vật thể như đồ chơi hay chăn được đặt trong cũi cũng có thể khiến trẻ hóc nghẹn hoặc ngạt thở do bị xiết cổ.

Tiến sĩ Rachel Moon, Đại học Virginia (Mỹ) - tác giả nghiên cứu trên, cho biết: "Nếu một ai đó như người trông trẻ, họ hàng, bạn bè... trông nom con bạn, hãy đảm bảo rằng họ biết cách đặt con bạn nằm ngửa khi ngủ trong nôi và không kèm thêm chăn/mền".

Hiện tượng tử vong trong cũi là gì và làm thế nào để ngăn ngừa?

Theo NHS Choices (Website thông tin về sức khỏe uy tín của Anh), Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hay tử vong trong cũi là trường hợp tử vong đột ngột, không ngờ tới và cũng không thể giải thích của một em bé khoẻ mạnh bình thường.

SIDS cướp đi sinh mạng của khoảng 3.500 bé sơ sinh ở Mỹ, gần 300 bé ở Anh mỗi năm.

Nó thường xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu đời của trẻ và nạn nhân thiệt mạng chủ yếu rơi vào những bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp.

Nguyên nhân SIDS hiện vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nó có liên quan tới khói thuốc lá, chăn, ga bị quấn, ngủ chung với cha mẹ và đường thở bị chặn.

Ngăn ngừa nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh bằng cách:

- Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ.

- Không che phủ bất cứ thứ gì lên đầu trẻ.

- Ngủ cùng phòng với trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời.

- Dùng đệm phẳng, chắc và chống nước trong cũi trẻ.

- Cho con bú sữa mẹ, nếu có thể.

Những điều không nên làm:

- Hút thuốc trong khi mang thai hoặc khi ở trong phòng với trẻ.

- Ngủ trên giường hoặc ghế với 1 bé sơ sinh trên tay.

- Để trẻ quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ vừa phải là khoảng 16 đến 20 độ C.


Theo Giang Nguyễn - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X