Hotline 24/7
08983-08983

Người Hàn Quốc chờ tin chiến thắng từ tuyển Việt Nam

Seoul chiều tối 14/12 nhiệt độ xuống âm 8 độ C, tuyết rời dày, trời lạnh cắt da cắt thịt. Đi bên cạnh tôi là anh Lee, người Hàn Quốc "cực" yêu HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam.

Tác giả bài viết (trái) chụp ảnh tại Seoul chiều 14/12 với anh Lee - CĐV người Hàn Quốc yêu bóng đá Việt Nam cuồng nhiệt Ảnh do tác giả cung cấp

Dĩ nhiên đề tài mà chúng tôi bàn tán nhiều nhất trên quãng đường về nhà giữa bầu trời đầy tuyết là bóng đá và đội tuyển Việt Nam. Anh Lee nói: "Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup trên sân nhà. Bạn hãy tin tôi".

Thật kỳ lạ, không chỉ anh Lee, mà rất nhiều người Hàn Quốc tôi gặp trong chuyến công tác lần này khi biết tôi từ Việt Nam sang đều tay bắt mặt mừng, nói chuyện rôm rả về đất nước, con người, bóng đá Việt Nam và đương nhiên không thiếu tên ông Park.

Trên taxi, bác tài khi biết tôi là người Việt Nam liền nói ngay: "Dạo này người Hàn chúng tôi xem đội tuyển Việt Nam thi đấu rất nhiều".

Rồi bác tài thao thao bất tuyệt về Công Phượng, Văn Toàn... Ông mô tả Công Phượng là cầu thủ đạt đẳng cấp thế giới.

Tôi ở Hàn được 4 ngày, gặp gần 10 đối tác và tất cả đều nói về bóng đá Việt Nam. Ông tổng giám đốc của một công ty định hướng nghề nghiệp tại Seoul cho biết hôm trước ông đi ăn cơm, xung quanh mọi người đều nói về đội tuyển Việt Nam và ông Park.

Buổi chiều 14/12, tôi gặp phó giám đốc của một công ty đào tạo về toán học. Anh này vừa gặp tôi thì bắt tay chúc mừng bóng đá Việt Nam.

Tôi hỏi: Sao anh lại chúc mừng? Ông ấy đáp: "Tháng 1 vừa rồi, tôi đi Đà Nẵng đúng vào ngày đội tuyển U-23 Việt Nam đá chung kết với Uzbekistan ở Thường Châu tại Giải U-23 châu Á.

Đà Nẵng hôm ấy vui như trẩy hội. Giờ thì ông Park lại giúp đội tuyển Việt Nam vào đến chung kết Giải vô địch Đông Nam Á".

Ông Park hiện rất nổi tiếng tại Hàn Quốc và được nhiều CĐV yêu mến. Hôm 14/12, ông được Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc vinh danh trong năm 2018 vì những đóng góp to lớn cho hình ảnh tích cực của quê hương.

Giải thưởng ông nhận có tên gọi là "Nhân vật của năm" ở Hàn Quốc, được trao cho những cá nhân tạo ra sức lan tỏa lớn về hình ảnh tích cực của Hàn Quốc.

Ông Park là 1 trong 12 nhân vật nhận giải thưởng này ở Hàn Quốc. Các kênh truyền hình ở Hàn Quốc khi nhắc đến ông Park đã mô tả ông là "người kết nối Hàn Quốc với Việt Nam".

Họ cho rằng ông tạo ra giá trị thuần khiết trong bóng đá, đó là sự chân thật, nỗ lực hết sức cho cuộc chơi mình đeo đuổi.

Với sự có mặt của ông Park, các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ngày càng có nhiều người xem ở Hàn Quốc.

Theo thống kê của một kênh truyền hình Hàn Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Hàn Quốc có một trận bóng đá không có sự tham dự của đội tuyển Hàn Quốc mà tỉ lệ người xem trên 5%.

Đó là trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 hôm 11/12 giữa Malaysia và Việt Nam tại Kuala Lumpur.

Ở trận lượt về đêm nay tại Hà Nội, Đài truyền hình SBS của Hàn Quốc thông báo sẽ tạm dừng một chương trình đã lên lịch để phát trực tiếp cho người hâm mộ Hàn xem. Sức lan tỏa thật lớn!

Nhưng tôi nghĩ giá trị lớn hơn nữa, đó là tình cảm mà người Hàn Quốc dành cho người Việt Nam thông qua hình ảnh ông Park, thông qua việc họ quan tâm hơn đến Việt Nam, muốn đến Việt Nam du lịch...

Trong thâm tâm, họ cũng muốn tuyển Việt Nam vượt qua Malaysia trong trận lượt về chung kết AFF Cup đêm 15/12 dù việc này chẳng liên quan gì đến họ.

Tôi xin kết lại bài viết này bằng câu nói của anh Lee: "Người Hàn Quốc chờ tin chiến thắng từ ông Park".

Theo Lê Huy Khoa - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X